Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO KHI HIỆU TRƯỞNG CÓ HÀNH VI XÚC PHẠM GIÁO VIÊN?

Tóm tắt câu hỏi:

 

Xin chào luật sư. Tôi xin luật sư tư vấn như sau: Vợ tôi là giáo viên mầm non gần đây mới nhận quyết định nâng bậc lương thường xuyên, khi nhận thì kế toán trường có thu một khoản tiền là 25.000 đồng/2 tờ quyết định (Đây không phải lần đầu) vợ tôi thấy khoản thu này là vô lý nên đã hỏi lãnh đạo và kế toán trường nhưng nhận được câu trả lời rất khiếm nhã, và không cho vợ tôi ý kiến thêm và nói muốn biết rõ thì lên phòng giáo dục mà hỏi. Và vợ tôi đã lên phòng chức năng của phòng giáo dục để hỏi và kết quả là họ chỉ thu có 5000 đồng/2 cái quyết định là tiền phô tô hồ sơ mà thôi. Ngày hôm sau khi vợ tôi tới trường thì bị cô hiệu trưởng gọi vào chửi sối sả cụ thể như (Mày là đồ con chó có thế cũng lên phòng giáo dục mà hỏi để rồi mang tiếng lãnh đạo phòng, cái loại có học mà ngu như chó). Đây cũng không phải lần đầu hiệu trưởng xúc phạm nhân viên như vậy. Trong khi khoản thu ấy là cô hiệu trưởng nói Phòng giáo dục họ thu nên muốn biết thì lên mà hỏi, như vậy thì chính cô hiệu trưởng mới là người gây tai tiếng cho phòng giáo dục, mà lại còn xúc phạm nhân viên. Vậy tôi kính mong luật sư tư vấn giúp tôi mẫu đơn và căn cứ pháp lý, để gửi cơ quan chức năng giải quyết lấy lại công bằng cho vợ tôi. Thực sự tôi cũng không muốn làm vậy nhưng vì quá bức xúc nên buộc tôi phải làm như vậy. Tôi xin chân thành cảm ơn luật sư đã giúp đỡ!? 

 

Luật sư tư vấn:

1. Căn cứ pháp lý:

Bộ Luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung 2009

Nghị định 167/2013/NĐ-CP;

Bộ luật dân sự 2015;

2. Giải quyết vấn đề:

Bạn có nêu vợ bạn bị cô hiệu trưởng mắng chửi, xúc phạm. Theo đó, cô hiệu trưởng đã có hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm của vợ bạn. Điều 34 Bộ luật dân sự 2015 về quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín. Theo đó, danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. 

Xét trong trường hợp này, cô hiệu trưởng có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của vợ bạn thì vợ bạn có quyền tự áp dụng những biện pháp cần thiết để tự bảo vệ mình hoặc nhờ cơ quan có thẩm quyền bảo vệ. Đối với trường hợp của vợ bạn nếu vợ bạn bị xúc phạm nghiêm trọng, gây hậu quả xấu, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống sinh hoạt của vợ bạn thì vợ bạn có thể trình báo tới cơ quan công an cấp xã nơi người có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín bạn để yêu cầu xử lý. Kèm theo đơn trình báo thì bạn phải có các tài liệu, chứng cứ chứng minh cho việc xúc phạm của cô hiệu trưởng (ví dụ như băng ghi âm, lời chứng,..).

- Trường hợp nếu cô hiệu trưởng có hành vi xúc phạm nghiêm trọng danh dự nhân phẩm người khác có thể bị xử lý theo tội danh làm nhục người khác được quy định tại Điều 121 Bộ luật hình sự 1999 về tội làm nhục người khác như sau:

“Điều 121. Tội làm nhục người khác

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai  năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm:

a) Phạm tội nhiều lần;

b) Đối với nhiều người;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Đối với người thi hành công vụ;

đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”

- Trường hợp hành vi làm nhục người khác của cô hiệu trưởng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì vẫn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP. Theo đó, Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

- Ngoài ra, theo quy định tại Điều 592 Bộ luật dân sự 2015 về việc bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm. Theo đó, cô hiệu trưởng có thể bồi thường cho vợ bạn các chi phí sau đây:

+ Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại cho vợ bạn;

+ Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của vợ bạn;

+ Các thiệt hại khác theo quy định của pháp luật. 

+ Bồi thường một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà vợ bạn phải gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho vợ bạn không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Bình Dương về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện đến bộ phận tư vấn - Số điện thoại liên hệ 0274.6 270 270 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương