Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

VƯỢT QUÁ GIỚI HẠN PHÒNG VỆ CHÍNH ĐÁNG DẪN ĐẾN CHẾT NGƯỜI

Câu hỏi:

 

Xin chào luật sư Tôi có câu chuyện mong được luật sư tư vấn giúp ạ.bạn tôi đi làm về (đi xe máy) khoảng 22h đêm, đi đến giữa cầu bị 2 thanh niên bịt khẩu trang chạy tới áp sát chấn lột tiền và xe máy, trong lúc 1 tên ngồi xe máy sẵn, tên kia tới gần kề dao vào cổ bạn tôi nhằm lấy ví, điện thoai và xe máy. Bạn tôi làm rớt con dao và 2 bên vật lộn nhau... rối kẻ cướp bị rớt xuống sông và chết đuối. tên còn lại thì bỏ chạy.Xin hỏi luật sư trong trường hợp trên. nan nhân là bạn tôi đã vô tình giết chết kẻ cướp hung hãn chỉ vì tự vệ và bảo về tài sản, thì bạn tôi co bị kết tội giết người hay bị luận tội như thế nào. Xin cảm ơn luật sư.

 

Trả lời:

 

Trường này có thể xét là vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng dẫn đến hậu quả chết người.

 

Bộ luật Hình sự 1999, sửa đổi bổ sung 2009 có quy định về phòng vệ chính đáng tại Điều 15 như sau:

 

“1. Phòng vệ chính đáng là hành vi của người vì bảo vệ lợi ích của Nhà nước, của tổ chức, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác, mà chống trả lại một cách cần thiết người đang có hành vi xâm phạm các lợi ích nói trên.

 

Phòng vệ chính đáng không phải là tội phạm.

 

2. Vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng là hành vi chống trả rõ ràng quá mức cần thiết, không phù hợp với tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi xâm hại.

 

Người có hành vi vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng phải chịu trách nhiệm hình sự.”

 

Do bạn của bạn đang bị gây nguy hiểm bởi hành vi uy hiếp bằng dao của tên cướp, nên anh này đã chống trả để bảo vệ bản thân mình. Trong tình huống này, cần cân nhắc rõ hơn để xác định người bạn này phòng vệ chính đáng hay vượt quá phòng vệ chính đáng. Việc xác định này dựa vào hành vi của tên cướp lúc vật lộn xô xát với người bạn kia, hành vi của tên cướp là muốn uy hiếp, khống chế hay muốn giết người? Tuy nhiên, việc tên cướp đã ngã xuống sông và chết đuối nên sẽ rất khó khăn để xác định vấn đề này, trường hợp này cần dựa vào lời khai của những người có mặt tại hiện trường.

 

Nếu bạn của bạn được xác định là phòng vệ chính đáng thì không bị coi là tội phạm và không phải chịu trách nhiệm hình sự.

 

Tuy nhiên, nếu rơi vào trường hợp vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng thì giải quyết như sau:

 

Khi vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng mà dẫn đến hậu quả chết người thì bạn của bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm Hình sự  theo Khoản 1 Điều 106 – Bộ luật Hình sự 1999 như sau:

 

Điều 106. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng

 

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% trở lên hoặc dẫn đến chết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.

 

2. Phạm tội đối với nhiều người thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm.

 

Do đó, nếu vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng mà làm chết người thì bạn của bạn có thể chịu trách nhiệm trước pháp luật với mức hình phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Bình Dương về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện đến bộ phận tư vấn - Số điện thoại liên hệ 0274.6 270 270 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương