Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

TRUY CỨU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ TỘI HIẾP DÂM NGƯỜI KHÁC

Tóm tắt câu hỏi:

Anh họ tôi sinh tháng 04/1993. Năm 2010, anh ấy có quen và yêu một cô gái cùng tuổi sinh tháng 11/1993. Vào cùng năm 2010 hai người có phát sinh quan hệ tình dục, dẫn đến hậu quả là có một con trai sinh tháng 05/2011. Hiện giấy khai sinh của đứa bé chỉ khai người mẹ. Do nhà ngoại nuôi từ bé. Từ năm 2014 anh tôi có chu cấp cho đứa bé mỗi tháng 1.000.000 VNĐ và có lên thăm 1 tháng 1 lần. Giữa hai người chưa tiến tới hôn nhân. Cô gái đó hiện cũng đã có chồng sắp cưới. Anh họ tôi cũng chuẩn bị kết hôn. Nhưng cô gái đó và bạn trai cô ấy đã gọi điện báo muốn kiện anh tôi vì tội hiếp dâm, nhằm mục đích đòi thêm chu cấp. Vậy tôi xin hỏi vào thời điểm đó anh tôi có phạm tội hiếp dâm hay không? Và về mặt pháp lý khi ra tòa anh tôi sẽ gặp những trở ngại gì? Quy định về việc chu cấp cho đứa bé theo pháp luật là như thế nào? Xin chân thành cảm ơn.

Luật sư tư vấn:

1. Cơ sở pháp lý:

- Bộ luật Hình sự 1999;

2. Giải quyết vấn đề:

Khoản 1 Điều 111 Bộ luật Hình sự 1999 quy định tội hiếp dâm như sau: Hiếp dâm là hành vi dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn. Tuổi của nạn nhân là người từ đủ 16 tuổi trở lên.

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn gái của anh họ bạn sinh tháng 11/1993 tức sau tháng 11/2009 thì cô gái đó trên 16 tuổi. Anh bạn vào năm 2010 có phát sinh quan hệ tình dục với cô gái đó, anh họ bạn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội hiếp dâm theo quy định tại Điều 111 Bộ luật Hình sự 1999 khi anh họ bạn có hành vi như dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của người bạn gái nhằm ép buộc phải quan hệ tình dục trái ý muốn với anh họ của bạn.

Do đó, phải có căn cứ chứng minh được những hành vi trên của anh họ bạn thì người bạn gái này có căn cứ để tố cáo tội hiếp dâm. Ngoài ra, nếu anh họ bạn có căn cứ chứng minh bạn gái cũ của anh họ bạn đang đe dọa anh họ bạn để tăng tiền cấp dưỡng thì anh họ bạn có quyền trình báo với cơ quan công an về hành vi này để yêu cầu xử lý, hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội cưỡng đoạt tài sản người khác theo quy định tại Điều 135 Bộ luật hình sự 1999.

Khởi kiện lấy lại tiền cho vay

Khởi kiện lấy lại tiền cho vay. Cố ý gây thương tích cho người khác để đòi lại tiền cho vay. Đánh người vay nợ không trả.

Tóm tắt câu hỏi:

1. Mẹ em có mang bìa đỏ nhà đất đi thế chấp ngân hàng, để vay tiền cho anh trai lấy tiền làm ăn, nay anh đến hạn trả lãi và vốn nhưng anh trai không chịu trả (mẹ em trên 60 tuổi). Khi đưa tiền cho anh trai, anh trai có làm giấy vay nợ với mẹ. Vậy mẹ em có thể kiện anh trai để đòi lại tiền được không?

2. Anh trai em uống rượu gây gổ chửi bới và thách thức cả gia đình nhà em (nguyên 1 buổi chiều), em trai em ức chế không nhịn nổi nữa mới đi sang nhà anh trai (khi đi có cầm theo gậy) chưa sang tới nhà anh trai, thì bị anh trai lấy ống sắt ra đánh em trai có dơ gậy lên để tự vệ và xô anh trai ngã vào thanh sắt vứt ở bãi đất trước nhà anh trai, dẫn đến bị nứt hộp sọ dạng kín, chấn thương và sây sát nhẹ (vết thương này không phải do bị đánh trực tiếp mà gián tiếp bị thương). Cho em hỏi nếu giám định thương tật mà mức độ thương tật trên 11% thì em trai em có phải hầu tòa không và mức án là bao nhiêu năm.?

Luật sư tư vấn:

1. Cơ sở pháp lý:

- Bộ luật dân sự 2015

- Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi, bổ sung 2009

2. Nội dung tư vấn:

Thứ nhất, mẹ bạn khởi kiện anh trai bạn để đòi lại tiền:

"Điều 466. Nghĩa vụ trả nợ của bên vay

1. Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2. Trường hợp bên vay không thể trả vật thì có thể trả bằng tiền theo trị giá của vật đã vay tại địa điểm và thời điểm trả nợ, nếu được bên cho vay đồng ý.

3. Địa điểm trả nợ là nơi cư trú hoặc nơi đặt trụ sở của bên cho vay, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

4. Trường hợp vay không có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả nợ hoặc trả không đầy đủ thì bên cho vay có quyền yêu cầu trả tiền lãi với mức lãi suất theo quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật này trên số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

5. Trường hợp vay có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả hoặc trả không đầy đủ thì bên vay phải trả lãi như sau:

a) Lãi trên nợ gốc theo lãi suất thỏa thuận trong hợp đồng tương ứng với thời hạn vay mà đến hạn chưa trả; trường hợp chậm trả thì còn phải trả lãi theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật này;

b) Lãi trên nợ gốc quá hạn chưa trả bằng 150% lãi suất vay theo hợp đồng tương ứng với thời gian chậm trả, trừ trường hợp có thỏa thuận khác."

Theo quy định trên anh trai bạn phải trả nợ cho mẹ bạn đúng hạn, nếu quá hạn trả nợ thì mẹ bạn có quyền khởi kiện anh trai bạn tới Tòa án nhân dân cấp huyện nơi anh trai bạn đang cư trú để giải quyết tranh chấp liên quan đến hợp đồng vay tài sản.

Thứ hai, hành vi của em trai bạn có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Theo như bạn trình bày, khi anh trai bạn cầm ống sắt lên đánh, em trai bạn dùng gậy đỡ để tự vệ. Tuy nhiên, người này có hành vi xô anh trai ngã vào thanh sắt thì phải xác định rõ đây có phải là phòng vệ chính đáng hay không?

+ Nếu là hành vi phòng vệ chính đáng thì em trai bạn không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

+ Nếu là vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng thì em trai bạn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng theo quy định tại Điều 106 Bộ luật hình sự 1999 như sau:

"Điều 106. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng 

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% trở lên hoặc dẫn đến chết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.

2. Phạm tội đối với nhiều người thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm."

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Bình Dương về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện đến bộ phận tư vấn - Số điện thoại liên hệ 0274.6 270 270 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương