Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

TRANH CHẤP VỀ LỐI ĐI CHUNG XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

Hỏi:

Chào luật sư!

Tôi có thắc mắc về hướng dẫn cách giải quyết tranh chấp lối đi chung muốn được hỏi luật sư, mong luật sư giải thích giúp tôi: Lối đi chung của nhà tôi gồm 4 hộ gia đình, và lối đi đó đã có từ rất lâu,các hộ trong ngõ sử dụng lối đi đó rất bình thường không có vấn đề gì, nhưng đến hiện tại bây giờ xã tôi có chương trình làm đường bê tông nông thôn mới và xã có hỗ trợ tiền xi mang còn lại là các hộ đóng góp chung.

Nhưng khi đưa vấn đề là làm đường này thì 2 hộ phía ngoài ngõ lại có ý định tự mở con đường mới khác và chỉ đổ bê tông ở con đường chung của 2 hộ đó và không cho gia đình tôi và 1 hộ nữa đổ nốt vào đến nhà mình. Họ lấy lý do là ko cho đi qua cổng nhà họ nhưng thực tế đó là lối đi chung của cả ngõ.

Vậy luật sư cho hỏi gia đình tôi và hộ còn lại có được phép đổ nốt đoạn đường vào nhà mình không và nếu không thì vì sao? Thứ 2 là nếu 2 hộ gia đình kia họ mở đường đi mới thì và muốn bịt lối đi chung cũ thì gia đình tôi có được làm đơn kiện không? Cảm ơn luật sư!

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn tới Luatbinhduong.net. Trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Căn cứ quy định Điều 254, Bộ luật dân sự 2015 về quyền về lối đi qua như sau:

“1. Chủ sở hữu có bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng, có quyền yêu cầu chủ sở hữu bất động sản vây bọc dành cho mình một lối đi hợp lý trên phần đất của họ. Lối đi được mở trên bất động sản liền kề nào mà được coi là thuận tiện và hợp lý nhất, có tính đến đặc điểm cụ thể của địa điểm, lợi ích của bất động sản bị vây bọc và thiệt hại gây ra là ít nhất cho bất động sản có mở lối đi. Chủ sở hữu bất động sản hưởng quyền về lối đi qua phải đền bù cho chủ sở hữu bất động sản chịu hưởng quyền, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2. Vị trí, giới hạn chiều dài, chiều rộng, chiều cao của lối đi do các bên thỏa thuận, bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại và ít gây phiền hà cho các bên; nếu có tranh chấp về lối đi thì có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác xác định.

3. Trường hợp bất động sản được chia thành nhiều phần cho các chủ sở hữu, chủ sử dụng khác nhau thì khi chia phải dành lối đi cần thiết cho người phía trong theo quy định tại khoản 2 Điều này mà không có đền bù.”

Căn cứ vào quy định trên trường hợp này sẽ giải quyết như sau:

Theo quy định thì quyền về lối đi qua bất động sản liền kề chỉ được thực hiện khi bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản khác (ở đây chính là hai hộ phía ngoài ngõ) và không có lối nào để ra đường công cộng. Do vậy, nếu nhà bạn không có một lối đi nào khác để ra đường công cộng thì sẽ được hưởng quyền này, vì đây là quyền mà bạn được hưởng và là nghĩa vụ của những chủ sở hữu liền kề cùng với đó bạn sẽ đền bù tương ứng lại cho họ. Khi đó, nhà hàng xóm sẽ không có được chặn lối đi đó để mở lối đi mới.

Mặt khác, theo như bạn cung cấp, lối đi đó đã có từ rất lâu, các hộ trong ngõ sử dụng lối đi đó rất bình thường không có vấn đề gì. Tức là việc sử dụng này là liên tục, ổn định và không xảy ra tranh chấp.  Do đó, nếu bạn được hưởng quyền về lối đi qua bất động sản liền kề thì bạn có quyền đổ nốt bê tông đoạn đường vào nhà mình.

Đồng thời, lối đi cũng phải đáp ứng quy định tại khoản 2 Điều 254 Bộ luật dân sự năm 2015“ vị trí, giới hạn chiều dài, chiều rộng, chiều cao của lối đi do các bên thoả thuận, bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại và ít gây phiền hà cho các bên”.  Do đó, nếu gia đình hàng xóm không chấp nhận cho gia đình bạn sử dụng thì để được tiếp tục sử dụng lối đi này, bạn hãy nhờ UBND cấp cơ sở can thiệp bằng việc hòa giải giữa hai bên. Khi UBND cấp cơ sở hòa giải không thành thì việc tranh chấp lối đi sẽ do TAND nơi có bất động sản giải quyết.

Vậy nên, gia đình bạn và hộ còn lại được phép đổ nốt đoạn đường vào nhà mình bạn có thể khởi kiện ra Tòa án để có 1 lối đi riêng cho mình. Phán quyết của tòa sẽ là quyết định có hiệu lực bắt buộc các bên phải làm theo.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tranh chấp về lối đi chung sẽ xử lý như thế nào?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email đến địa chỉ: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270.270 để được tư vấn, hỗ trợ nhanh nhất.

Trân trọng!

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương