Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

TRÁCH NHIỆM BỒI THUỒNG THIỆT HẠI DO NGUỒN NGUY HIỂM CAO ĐỘ GÂY RA?

CÂU HỎI:

Em đi xe máy tới ngã tư trong thị trấn. bất ngờ có một xe đạp lao ra, và chạm rồi bé gái té xuống, lúc đó em đưa bé giải vào bệnh viện, tình hình là bé gái không có chuyện gì hết. trong khi đó em đi đúng làn đường đúng tốc độ, đó cô bé qua đường không quan sát nên quá âu nên quẹt xe em, như vậy xác định lỗi là do ai? Và bồi thường như thế nào?

 

Trả lời tư vấn: 

Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn tới Luatbinhduong.net, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
 
Thứ nhất, trường hợp này thì bạn không có lỗi, tuy nhiên do bạn điều khiển nguồn nguy hiểm cao độ nên bạn phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại. 

Căn cứ theo quy định tại điều 601 Bộ luật dân sự năm 2015 về bồi thuông thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra. Cụ thể :

1. Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định.

 

Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải vận hành, sử dụng, bảo quản, trông giữ, vận chuyển nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng quy định của pháp luật.

 

2. Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

..

4. Trường hợp nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì người đang chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ trái pháp luật phải bồi thường thiệt hại.

 

Khi chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.

 

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đi đúng làn đường, đúng tốc độ, tuân thủ đúng luật giao thông đường bộ mà do chiếc xe đạp lao ra nên bạn không thể xử lí kịp và đã quẹt xe vào bé gái qua đường. Việc xác định lỗi căn cứ theo kết luận của cơ quan công an điều tra vụ việc. Từ quy định trên chúng tôi chia thành 2 trường hợp như sau:

 

  • Trường hợp bạn không phải thực hiện bồi thường.

 

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 điều 601 BLDS năm 2015. Cụ thể:

                                                                                     

“3. Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp sau đây:

 

a) Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại;

 

b) Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.”

 

Theo đó nếu vụ va chạm là hoàn toàn do lỗi của bên đi xe đạp hoặc xảy ra tai nạn trong trường hợp bất khả kháng hay tình thế cấp thiết thì bạn sẽ không phải thực hiện bồi thường.

 

  • Nếu không thuộc trường hợp theo quy định trên dù bạn không có lỗi cố ý thì vẫn phải thực hiện bồi thường.

 

Mức bồi thường thực hiện theo quy định tại điều 590 Bộ luật dân sự năm 2015 như sau:

 

Điều 590. Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm

 

1. Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm bao gồm:

 

a) Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;

 

b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại;

 

c) Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại;

 

d) Thiệt hại khác do luật quy định.

 

2. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp sức khỏe của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có sức khỏe bị xâm phạm không quá năm mươi lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

 

Theo quy định này, bạn phải bồi thường cho cháu bé đó các chi phí sau:

 

- Chi phí bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng cho người bị hại.

 

-  Chi phí và phần thu nhập bị mất của cha mẹ trong thời gian người bị hại điều trị

 

- Khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần mà người bị thiệt hại phải gánh chịu.
 

Trong trường hợp của bạn, bạn có thể thỏa thuận với gia đình của em bé về việc bồi thường thiệt hại do việc quẹt xe gây ra.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Trân trọng!

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương