Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH GÂY CỐ TẬT NHẸ CHO NẠN NHÂN

Tóm tắt câu hỏi:

Chào luật sư! Khoảng 1 tháng trước tôi bị một phụ nữ dùng đôi guốc đánh vào đầu vết thương phải khâu 2 mũi. Khi tôi bị đánh tôi đang ẵm con gái 18 tháng tuổi lúc đó con tôi cũng bị đánh 1 cái vào giữa trán gây chảy máu. Chồng tôi báo cho công an phường gần đó. Sau khi đưa mẹ con tôi về nhà chồng tôi đã quay lại đánh chồng của người kia. Chồng tôi chỉ đánh bằng tay vào mặt gã kia mấy cái rồi về nhà lúc đó cũng hơn 12h đêm. Sáng hôm sau công an phường gọi chồng tôi lên và đưa chồng tôi lên quận về hành vi dùng hung khí cố ý gây thương tích. Kết quả giám định của bên kia là bị cô´ tật. Vậy luật sư cho tôi hỏi về trường hợp của chồng tôi sẽ bị xử lý như thế nào? Anh công an thụ lý vụ án của chồng tôi nói cố tật dù 1 phần trăm cũng bị xử lý hình sự đúng hay sai? Cảm ơn luật sư!

Luật sư tư vấn:

1. Căn cứ pháp lý

+ Bộ luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung 2009.

Nghị quyết 02/2003/NQ-HĐTP 

2. Giải quyết vấn đề

Điều 104 Bộ luật Hình sự 1999 quy định, 

"Điều 104. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;

b) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;

c) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người;

d) Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

đ) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Có tổ chức;

g) Trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục;

h) Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê;

i) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm;

k) Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì  lý do công vụ của nạn nhân...".

Như vậy, trường hợp gây thương tích cho người khác mà tỷ lệ thương tật dưới 11% nhưng gây cố tật cho nạn nhân, khi có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự của người bị hại hoặc của người đại diện theo pháp luật của người bị hại thì người có hành vi vi phạm vẫn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu đáp ứng đủ yếu tố cấu thành tội phạm. 

Căn cứ theo khoản 1, mục I Nghị quyết 02/2003/NQ-HĐTP gây cố tật nhẹ cho nạn nhân là hậu quả của hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân để lại trạng thái bất thường, không thể chữa được cho một bộ phận cơ thể của nạn nhân với tỷ lệ thương tật dưới 11% khi thuộc một trong các trường hợp: làm mất một bộ phận cơ thể của nạn nhân; làm mất chức năng một bộ phận cơ thể của nạn nhân; làm giảm chức năng hoạt động của một bộ phận cơ thể của nạn nhân hoặc làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ của nạn nhân,... 

Tuy nhiên, theo thông tin bạn cung cấp, chồng bạn có hành vi dùng tay đánh vào người khác, tuy nhiên, cơ quan điều tra lại kết luận rằng chồng bạn dùng hung khí cố gây thương tích là không có căn cứ. Chồng bạn có thể làm đơn khiếu nại về quyết định này.

 Về việc gây cố tật, nếu tỷ lệ thương tật ở đây dưới 11%, mà gây ra cố tật nhẹ cho nạn nhân, và phía bên gia đình bên kia có đơn yêu cầu khởi tố thì chồng bạn vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 104 Bộ luật Hình sự 1999, có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. Trong trường hợp này, để xác định xem việc chồng bạn có gây thương tích gây cố tật nhẹ cho nạn nhân hay không còn phụ thuộc vào kết luận của cơ quan giám định tư pháp.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Bình Dương về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện đến bộ phận tư vấn - Số điện thoại liên hệ 0274.6 270 270 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương