Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

TỐ GIÁC MỘT NGƯỜI PHẠM TỘI KHI CHƯA CÓ CĂN CỨ CÓ PHẠM TỘI VU KHỐNG KHÔNG?

 

Nội dung câu hỏi: 

Chào Luatbinhduong.net, hiện tại tôi có một số vấn đề xin Luật sư giải đáp giúp tôi. Sự việc là nhân viên của công ty tôi đã nghỉ việc và qua làm cho công ty đối thủ.Công ty tôi là trung tâm tin học, thông tin khách hàng online cần đến học thì được được lưu vào hệ thống để chúng tôi có thể tư vấn và chốt lịch cho học viên khi học viên tới trung tâm làm thủ tục đăng kí đóng tiền học. Và tôi phát hiện ra phần mềm quản lý công ty tôi có người đăng nhập và lấy thông tin khách hàng, để cung cấp cho công ty đối thủ thực hiện hành vi lôi kéo khách hàng cụ thể là nhắn tin điện thoại chào giá khách hàng (có bằng chứng là số điện thoại của công ty kia nhắn tin lôi kéo được khách hàng chụp lại), nhưng phần mềm hệ thống chỉ lưu lại thông tin của máy tính đăng nhập, cụ thể là của ai thì tôi không biết, chỉ đoán rằng nhân viên đó vào và lấy thông tin cho đối thủ. Thì nhân viên đó có được cho là ăn cắp thông tin tài sản của tôi, và tôi có quyền thưa kiện, và hình phạt cụ thể cho nhân viên đó lẫn công ty đối thủ là như thế nào? Nếu tôi thưa kiện khi chỉ với nhiêu đó thì có thắng kiện và không bị tội danh vu khống không thưa Luật sư.

Tôi xin chân thành cảm ơn Luật sư!

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn tới Luatbinhduong.net, trường hợp của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:

 

Thứ nhất, bạn không có chứng cứ để chứng minh nhân viên cũ của bạn ăn cắp thông tin khách hàng nên không thể căn cứ vào suy đoán của bạn để tố giác tới cơ quan có thẩm quyền nhằm truy cứu trách nhiệm hình sự được. Nếu nhân viên cũ của bạn không phải là người thực hiện tội phạm mà bạn tố giác với cơ quan có thẩm quyền thì bạn có thể phạm tội vu khống theo quy định tại Điều 165 Văn bản hợp nhất Bộ luật hình sự năm 2017 với dấu hiệu bịa đặt và tố giác họ tới cơ quan có thẩm quyền.

 

“1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

 

a) Bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác;

 

b) Bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền.”

 

Thứ hai, nếu công ty bạn bị ăn cắp thông tin khách hàng, bạn có thể thông báo thông tin về vụ việc có dấu hiệu của tội phạm cho cơ quan có thẩm quyền để tiếp nhận và giải quyết.

 

Nếu nhân viên cũ của công ty bạn là người có hành vi ăn cắp thông tin khách hàng thì người đó có thể bị khởi tố về tội xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác theo quy định tại Điều 289 Văn bản hợp nhất Bộ luật hình sự năm 2017.

 

“1. Người nào cố ý vượt qua cảnh báo, mã truy cập, tường lửa, sử dụng quyền quản trị của người khác hoặc bằng phương thức khác xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác chiếm quyền điều khiển; can thiệp vào chức năng hoạt động của phương tiện điện tử; lấy cắp, thay đổi, hủy hoại, làm giả dữ liệu hoặc sử dụng trái phép các dịch vụ, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 300.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

c) Thu lợi bất chính từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

d) Gây thiệt hại từ 300.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng;

đ) Đối với trạm trung chuyển internet quốc gia, hệ thống cơ Sở dữ liệu tên miền và hệ thống máy chủ tên miền quốc gia;

e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm:

a) Đối với hệ thống dữ liệu thuộc bí mật nhà nước; hệ thống thông tin phục vụ quốc phòng, an ninh;

b) Đối với cơ sở hạ tầng thông tin quốc gia; hệ thống thông tin điều hành lưới điện quốc gia; hệ thống thông tin tài chính, ngân hàng; hệ thống thông tin điều khiển giao thông;

c) Thu lợi bất chính 500.000.000 đồng trở lên;

d) Gây thiệt hại 1.000.000.000 đồng trở lên.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”

 

Nếu người thực hiện hành vi phạm tội còn bao gồm một người khác ngoài nhân viên cũ của bạn thì tùy thuộc vào mức độ chặt chẽ trong việc bàn bạc, lập kế hoạch và chịu sự điều khiển thống nhất của một người cầm đầu thì những người đó có thể là đồng phạm với nhau hoặc sẽ bị khởi tố về tội xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác theo điểm a khoản 2 Điều này là phạm tội có tổ chức. Còn công ty đối thủ của bạn không phải là đối tượng bị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội phạm này.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

 

Trân trọng!

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương