Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Tổ chức đánh bạc thì bị xử lý như thế nào?

Câu hỏi:

 

Xin chào luật sư. Hiện tại anh trai tôi đang bị tạm giam vì tội đánh bạc có tổ chức. Chuyện là anh trai tôi cùng 3 người bạn hẹn nhau đánh bạc tại 1 nhà nghỉ, lúc đi anh trai tôi rủ thêm 1 người bạn nữa đi cùng, lúc đến nơi thì chỉ có anh trai tôi cùng 3 người kia đánh, người bạn đi cùng thì không đánh, đánh được 1 lúc anh trai tôi có việc nên phải về trước, lúc đó người bạn đi cùng lại xin vào đánh thế chỗ anh trai tôi.

Kết quả là sau khi xong việc và trai tôi quay lại thì người bạn kia đã thua mất 90triệu tiền mặt và 150 triệu tiền viết giấy nợ cho 3 người kia. Sau đó mọi người cùng ra về. 3 người kia thúc nợ người bạn anh trai tôi khiến anh tôi hoảng sợ thông báo với người nhà, người nhà họ có người làm công an,và họ đã cùng trình báo công an,sau đó thì tất cả đã bị bắt,chỉ có 1 anh là không bắt được (người này cầm theo 60 triệu tiền được bạc), anh đánh bạc nhưng trình báo thì được bảo lãnh ra luôn, còn anh trai tôi và 2 người nữa bị thu giữ tiền trên người và tạm giam để tra khảo. Hiện tại gia đình tôi rất hoang mang không biết nên làm gì vì cơ quan công an nói anh tôi phải đi tù từ 3-7 năm và hồ sơ đã gửi sang viện khiểm sát (anh tôi trong quá trình tạm giam đã bị trả khảo rất dã màn). Mong các anh chị giúp đỡ (anh trai tôi không có tiền án gì).

 

Trả lời:

Theo thông tin mà bạn cung cấp thì anh trai bạn có hẹn với ba người khác đến nhà nghỉ để tổ chức đánh bạc, tổng số tiền và hiện vật dùng để đánh bạc có giá trị lớn ( người bạn thua 90 triệu tiền mặt và ghi nợ 150 triệu…), do đó anh trai bạn có thể bị truy cứu về tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc theo điều 249 Bộ luật hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009)

Điều 249. Tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc

 

1. Người nào tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc với quy mô lớn hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi quy định tại Điều này và Điều 248 của Bộ luật  này hoặc đã bị kết án về một trong các tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm,  thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến ba trăm triệu đồng hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.

 

2. Phạm tội thuộc một trong các  trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

 

a) Có tính chất chuyên nghiệp;

 

b) Thu lợi bất chính lớn, rất lớn hoặc đặc biệt lớn;

 

c) Tái phạm nguy hiểm.

 

3. Người phạm tội còn  có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

 

Theo đó điều 7.1 Phần 1 Nghị quyết 02/2003/NQ-HĐTP quy định về tổ chức đánh bạc với quy mô lớn như sau:

 

7.1. Tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc thuộc một trong các trường hợp sau đây là "với quy mô lớn":


a. Tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc trong cùng một lúc cho từ mười người đánh bạc trở lên hoặc cho từ hai chiếu bạc trở lên;


b. Có tổ chức nơi cầm cố tài sản cho người tham gia đánh bạc; có lắp đặt trang thiết bị phục vụ cho việc đánh bạc; khi đánh bạc có phân công người canh gác, người phục vụ, có sắp đặt lối thoát khi bị vây bắt, sử dụng phương tiện như ôtô, xe máy, xe đạp, điện thoại... để trợ giúp cho việc đánh bạc;


c. Tổng số tiền hoặc hiện vật dùng để đánh bạc trong cùng một lúc có giá trị từ mười triệu đồng trở lên.

 

Vì anh trai bạn có hành vi rủ rê và tổ chức cho những người khác thực hiện hành vi đánh bạc và số tiền hoặc hiện vật dùng để đánh bạc trong cùng một lúc có giá trị trên 10 triệu đồng, do đó trong trường hợp này anh trai bạn có thể bị truy cứu theo khoản 1 điều 249 bộ luật hình sự và mức hình phạt đối với tội này là bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến ba trăm triệu đồng hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm. Tuy nhiên, nếu trong quá trình điều tra mà anh trai bạn thành khẩn khai báo, phối hợp với cơ quan điều tra, mặt khác nếu đây là lần đầu tiên anh trai bạn tổ chức đánh bạc hoặc có hành vi đánh bạc thì tòa án có thể xem xét giảm nhẹ mức hình phạt đối với anh trai bạn.

 

 Nếu trong quá trình bị tạm giam mà cán bộ hỏi cung có dấu hiệu mớm cung hoặc bức cung đối với anh bạn (có căn cứ chứng minh) thì anh bạn có quyền khiếu nại lên thủ trưởng cơ quan điều tra về hành vi mớm cung, dụ cung đó.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Bình Dương về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện đến bộ phận tư vấn - Số điện thoại liên hệ 0274.6 270 270 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương