Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

THỦ TỤC ĐĂNG KÍ NHẬP KHẨU CHO CON MỚI SINH?

CÂU HỎI:

Xin chào Luatbinhduong.net, vợ chồng tôi có con vừa sinh. Tôi có hộ khẩu thường trú ở tỉnh V còn vợ tôi có hộ khẩu thường trú tại tỉnh N. Hiện tôi và vợ vẫn 2 hộ khẩu tách biệt chứ chưa chung.

Con tôi đã khai sinh tại tỉnh N vào 15/10/2018 theo đúng quy định nhưng khi làm nhập khẩu cho bé vào hộ khẩu của mẹ tại N thì công an phường nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của vợ tôi lại nói :"Do 2 vợ chồng ở 2 tỉnh thành khác nhau nên để tránh nhập khẩu 2 lần mà không biết (hôm nay cho nhập khẩu N, sau này lại đem giấy khai sinh vào trong V  để nhập khẩu tiếp). Vì vậy, để tránh tình trạng 1 người có 2 hộ khẩu thường trú, cơ quan công an tỉnh N yêu cầu "Phải có giấy xác nhận từ nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của cha là chưa nhập khẩu tại V thì mới giải quyết thủ tục nhập khẩu cho bé". Tôi cần tư vấn luật để biết như vậy có đúng không và tôi cần làm gì để tiến hành nhập khẩu cho bé. Xin cảm ơn!

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi tới Luatbinhduong.net, với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Theo quy định tại Điều 13 Luật cư trú 2013 về nơi cư trú của người chưa thành niên:

“1. Nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha, mẹ; nếu cha, mẹ có nơi cư trú khác nhau thì nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha hoặc mẹ mà người chưa thành niên thường xuyên chung sống.

2. Người chưa thành niên có thể có nơi cư trú khác với nơi cư trú của cha, mẹ nếu được cha, mẹ đồng ý hoặc pháp luật có quy định.”

Như vậy, trường hợp hai vợ chồng bạn cư trú tại hai địa phương khác nhau thì nơi cư trú của con được xác định là nơi cư trú của bạn hoặc vợ bạn mà con thường xuyên chung sống.

Theo quy định trên, vợ chồng bạn có thể đăng kí hộ khẩu thường trú của con theo hộ khẩu của bạn và không cần giấy chứng nhận chưa nhập hộ khẩu theo cha, bạn chỉ cần làm đầy đủ hồ sơ và thủ tục nhập hộ khẩu của con bạn theo mẹ.Tuy nhiên, để hạn chế tình trạng nhập khẩu hai nơi cơ quan công an thường yêu cầu phải có xác nhận cháu bé chưa nhập khẩu vào hộ khẩu của bố/mẹ hoặc đề nghị mang theo hộ khẩu của bố/mẹ để xác định là chưa nhập khẩu cho con theo hộ khẩu của bố/mẹ.

Như vậy, cơ quan quản lý hộ tịch yêu cầu như vậy là hợp pháp để tránh tình trạng nhập hộ khẩu hai nơi.

Hồ sơ muốn đăng ký hộ khẩu bao gồm:

-        Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu;

-        Sổ hộ khẩu;

-        Giấy khai sinh

Đối với trường hợp nơi đăng ký thường trú là thành phố trực thuộc Trung ương thì bạn nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã, ngược lại, nếu đăng ký tại tỉnh thì do Công an xã, thị trấn  thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.  Trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất. Trân trọng!

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương