Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

TÀI SẢN HÌNH THÀNH TRƯỚC THỜI KÌ HÔN NHÂN KHI LY HÔN CÓ PHẢI CHIA?

CÂU HỎI:

Kính chào Luật Sư, nhờ Luật Sư tư vấn giúp tôi vấn đề như sau: Năm 1990 anh tôi lập gia đình và mẹ tôi có cho anh tôi một căn nhà (bao gồm nhà và đất), Sau đó 3 năm vợ anh tôi tự ý bỏ nhà ra đi.

Năm 2010 anh tôi cưới vợ khác và ở cho đến hôm nay (có đăng ký kết hôn) nhưng hiện tại anh tôi và người vợ sau đang ly thân và chờ ly hôn, người vợ sau yêu cầu bán căn nhà và chia đôi tài sản. Trong trường hợp này mong Luật Sư tư vấn giúp là người vợ sau có quyền yêu cầu bán căn nhà chia tài sản không? Vì tải sản đó là do mẹ tôi cho anh tôi lúc cưới vợ đầu tiên. Rất mong nhận được hồi âm từ Luật Sư.Trân trọng!

Trả lời: 

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đến Luatbinhduong.net, với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Căn cứ theo Điều 43 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về  tài sản chung của vợ chồng:

“1. Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

2. Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng. Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 33 và khoản 1 Điều 40 của Luật này.”

Như bạn trình bày, tài sản bao gồm nhà và đất được mẹ tặng cho anh trai bạn năm 1990 thì có thể xác định đây là tài sản riêng của anh trai bạn, có trước thời kỳ hôn nhân với người vợ thứ 2.

Tại khoản 4 Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về nguyên tắc giải quyết tài sản sau khi ly hôn?:

“4. Tài sản riêng của vợ, chồng thuộc quyền sở hữu của người đó, trừ trường hợp tài sản riêng đã nhập vào tài sản chung theo quy định của Luật này.

Trong trường hợp có sự sáp nhập, trộn lẫn giữa tài sản riêng với tài sản chung mà vợ, chồng có yêu cầu về chia tài sản thì được thanh toán phần giá trị tài sản của mình đóng góp vào khối tài sản đó, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác.”

Như vậy, theo quy định trên, phần tài sản riêng của anh trai bạn được mẹ tặng cho trước thời kỳ hôn nhân với người vợ thứ 2, sẽ không phải chia khi ly hôn, do đó, người vợ thứ 2 yêu cầu bán và chia giá trị khối tài sản ( nhà+đất) là không có căn cứ. Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, anh trai bạn có thể cung cấp bằng chứng về nguồn gốc của những tài sản này, ví dụ: hợp đồng tặng cho giữa mẹ và anh trai bạn, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên anh trai, giấy chứng nhận đăng ký kết hôn,… để Tòa án xem xét giải quyết.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Emaillbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Trân trọng!

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương