Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

QUY TRÌNH THANH TOÁN BẢO HIỂM XÃ HỘI KHI NGHỈ ỐM

HỎI: Khi tôi bị đau ốm nằm ở bệnh viện, tôi xin nghỉ làm việc ở công ty từ ngày 27/6 cho đến ngày 4/7/2016. Tôi được hưởng bảo hiểm xã hội, tuy nhiên, tôi đã nộp giấy ra viện và giấy nghỉ ốm theo đúng quy định của pháp luật nhưng đến bây giờ là ngày 10/10/2016 mà tôi vẫn chưa thấy công ty giải quyết thanh toán tiền bảo hiểm cho tôi. Xin hỏi về quy trình thanh toán bảo hiểm xã hội khi nghỉ ốm như thế nào?

Trả lời:

Theo như thông tin bạn cung cấp, bạn bị ốm phải vào viện điều trị và bạn đủ điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm xã hội ốm đau theo quy định của pháp luật. Bạn đã nộp giấy ra viện và giấy nghỉ ốm theo đúng quy định của pháp luật nhưng đến bây giờ là ngày 10/10/2016, bạn vẫn chưa thấy công ty giải quyết thanh toán tiền bảo hiểm. Như vậy, hành vi của công ty bạn là không đúng với quy định của pháp luật.

Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

“2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:

a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau bao gồm:

- Đối với bản thân người lao động:

+ Sổ bảo hiểm xã hội.

+ Giấy xác nhận nghỉ ốm đối với người lao động điều trị ngoại trú, giấy ra viện đối với người lao động điều trị nội trú tại cơ sở y tế, giấy ra viện hoặc phiếu hội chẩn của bệnh viện đối với người lao động mắc bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày.

  • Như vậy, trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ của bạn về chế độ bảo hiểm ốm đau, công ty của bạn phải có trách nhiệm giải quyết chế độ ốm đau cho bạn.

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, bạn nên:

  • Kiểm tra và làm việc lại với cơ quan, bộ phận tiếp nhận hồ sơ của bạn, xem xét hồ sơ đã hợp lệ hay chưa.
  • Trong trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì bạn bổ sung giấy tờ và hoàn thiện lại.
  • Trong trường hợp hồ sơ đã hợp lệ thì bạn làm đơn yêu cầu công ty giải quyết vấn đề trên theo đúng thời hạn quy định của pháp luật.
Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương