Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

QUAN HỆ VỚI TRẺ VỊ THÀNH NIÊN VÀ MỨC HÌNH PHẠT?

CÂU HỎI:

Chào luật sự ! Năm nay em 18 tuổi trước đó khi 15 tuổi em có quen bạn trai gần nhà. Anh ta đã dụ dỗ em bằng những lời ngọt ngào để em chịu quan hệ với anh ta và em đã đồng ý. Lúc em 8 tuổi có ngủ chung và anh ta đã giao cấu với em.

Vì còn nhỏ nên không biết chuyện và lúc em 15 tuổi anh ta nhắc lại để quen và đòi quan hệ. Giờ em muốn kiện anh ta thì anh ta có bị xử phạt không ạ. Và xử phạt như thế nào?

Mong luật sự giải đáp giúp em !

 

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Luatbinhduong.net. Nội dung câu hỏi của bạn chúng tôi tư vấn cụ thể như sau:

 

Nếu anh ta giao cấu với bạn (dưới 16 tuổi), thì tùy trường hợp anh ta sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi ” hoặc “Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

BLHS 2015 Việt Nam quy định:

Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm. Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.” Bên cạnh đó, Điều 1 Luật Trẻ em năm 2016 đưa ra khái niệm: “Trẻ em là người dưới 16 tuổi”.

Để có thể xác định trách nhiệm hình sự và định tội danh đối với các hành vi xâm hại tình dục trẻ em thì trước hết cần phải dựa trên các căn cứ như: Độ tuổi của người thực hiện hành vi, độ tuổi của người bị hại và ý chí của các bên khi thực hiện giao cấu. Cụ thể anh ta thực hiện hành vi giao cấu khi bạn chưa đủ 13 tuổi thì căn cứ vào Điều 142 BLHS 2015:

Điều 142. Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ;

b) Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi.

Như vậy, khi  giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi  anh ta vẫn phải chịu TNHS về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo quy định của Bộ Luật hình sự 2015.

Nếu Anh ta thực hiện hành vi giao cấu khi bạn đã đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì sẽ chia thành 2 trường hợp:

Trường hợp 1: Anh ta đã thành niên (từ đủ 18 tuổi).  căn cứ vào Khoản 1 Điều 145 BLHS 2015. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 144 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. Chủ thể của tội này là  chủ thể đặc biệt (người đã thành niên) nên trường hợp này anh sẽ bị truy cứu TNHS về tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Trường hợp 2Anh ta chưa thành niên (chưa đủ 18 tuổi). Căn cứ vào các quy định trên thì Anh ta chưa đáp ứng điều kiện về chủ thể của Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi , đồng thời nạn nhân là bạn đã đủ 13 tuổi trở lên và 2 người giao cấu trên cơ sở tự nguyện. Do vậy, trường hợp này anh ta sẽ không phạm tội.

Trường hợp này hành vi của anh ta đã xâm phạm khách thể mà luật hình sự bảo vệ và gây ra những hậu quả nhất định cho bạn. Tuy nhiên, pháp luật lại chưa đưa ra chế tài cụ thể nào để xử lý đối với những hành vi này dẫn đến tranh cãi và phản đối. Bởi lẽ, nhiều người cho rằng, chủ thể thực hiện hành vi mặc dù chưa hoàn toàn phát triển đầy đủ về mặt thể chất nhưng đã có những nhận thức khá rõ nét về hành vi của mình. 

Về thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự

1. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là thời hạn do Bộ luật hình sự 2015 quy định mà khi hết thời hạn đó thì người phạm tội không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

2. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được quy định như sau:

a) 05 năm đối với tội phạm ít nghiêm trọng;

b) 10 năm đối với tội phạm nghiêm trọng;

c) 15 năm đối với tội phạm rất nghiêm trọng;

d) 20 năm đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được tính từ ngày tội phạm được thực hiện. Nếu trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này, người phạm tội lại thực hiện hành vi phạm tội mới mà Bộ luật hình sự 2015 quy định mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy trên 01 năm tù, thì thời hiệu đối với tội cũ được tính lại kể từ ngày thực hiện hành vi phạm tội mới.

Nếu trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này, người phạm tội cố tình trốn tránh và đã có quyết định truy nã, thì thời hiệu tính lại kể từ khi người đó ra đầu thú hoặc bị bắt giữ.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Trân trọng!

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương