Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

NHƯ THẾ NÀO THÌ ĐƯỢC COI LÀ PHÒNG VỆ CHÍNH ĐÁNG?

Nội dung tư vấn:

Tôi và gia đình tôi đang ngồi chơi tại nhà, thì có 1 đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự vô kiếm cớ gây sự, ba tôi đã 2 lần mời khéo hắn về nhưng hắn ta không về mà còn chửi và đá vào người tôi 1 cái.

....Do tôi đang cầm 1 cái chày gỗ để đập đá uống bia nên tôi cầm chày gỗ đứng lên đuổi hắn ra khỏi nhà; khi cả 2 đã ra khỏi nhà tôi thì hắn nhào vô định tấn công tôi, tôi liền dùng chân đạp vào người hắn 1 cái, hắn không ngã mà còn nhào vô định đánh tôi nên tôi cầm chày đánh vào đầu của hắn 1 cái chảy máu, rồi tôi bỏ về nhà. Sau đó hắn cầm kéo sang bất ngờ đâm vào cổ tôi một cái gây chảy máu rất nhiều.Tôi muốn khởi tố vụ này, nhưng không biết hành vi lúc đầu của tôi có bị xử lý gì không? Có phải là phòng vệ chính đáng hay không. Tin tưởng nhờ Luật sư tư vấn giúp. Tôi xin cảm ơn.

Trả lời: 

Thứ nhất, hành vi ban đầu của bạn trước khi bỏ về nhà có được coi là phòng vệ chính đáng không?

 

Điều 15 Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định về phòng vệ chính đáng như sau:

 

“1. Phòng vệ chính đáng là hành vi của người vì bảo vệ lợi ích của Nhà nước, của tổ chức, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác, mà chống trả lại một cách cần thiết người đang có hành vi xâm phạm các lợi ích nói trên.

 

Phòng vệ chính đáng không phải là tội phạm.

 

2. Vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng là hành vi chống trả rõ ràng quá mức cần thiết, không phù hợp với tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi xâm hại.

 

Người có hành vi vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng phải chịu trách nhiệm hình sự.”

 

Như vậy, một hành vi được xem là phòng vệ chính đáng thì phải có đủ các điều kiện sau đây:

 

1. Hành vi nguy hiểm cho xã hội đang gây thiệt hại, hoặc đe dọa gây thiệt hại thực sự và ngay tức khắc cho những lợi ích cần phải bảo vệ. Trong tình huống trên, người kia tấn công bạn, sau khi bạn ngăn cản bằng cách đạp lại người đó và người đó tiếp tục tấn công bạn, đe dọa đến sức khỏe tính mạng của bạn.

 

2. Người phòng vệ có sự chống trả lại một cách cần thiết người đang có hành vi tấn công ngay cả những trường hợp có biện pháp khác tránh được sự tấn công. Trong trường hợp này, bạn hoàn toàn có thể chống trả lại sự tấn công của người kia, tuy sự chống trả này phải là cần thiết, phù hợp với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi tấn công của người kia.

 

Do thông tin không cung cấp cụ thể, nếu bạn không chống trả liệu sẽ xảy ra hậu quả gì? Mức độ ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn là như nào? Nên tôi chưa thể khẳng định cho bạn được đây có phải phòng vệ chính đáng hay không. Hành vi của bạn sẽ được coi là phòng vệ chính đáng khi việc chống trả này phù hợp với tính chất, mức độ nguy hiểm của người kia nếu bạn không thực hiện hành vi phòng vệ.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Bình Dương về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện đến bộ phận tư vấn - Số điện thoại liên hệ 0274.6 270 270 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương