Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

NGHĨA VỤ TRẢ NỢ CỦA VỢ CHỒNG SAU KHI LY HÔN.

CÂU HỎI:

Tôi và vợ tôi chuẩn bị ly hôn nhưng bất đồng về việc chia tài sản. Chúng tôi lấy nhau được 8 năm và vợ chồng tôi có vay ngân hàng với số tiền 100triệu. Số tiền 100triệu này gửi ngân hàng đứng tên vợ tôi. Thời hạn vay là 3 năm trừ theo bảng lương hàng tháng của tôi và mới trả được 1 năm tương ứng với số tiền 33 triệu. Số tiền con lai khoảng hơn 60 triệu. Nay trong đơn ly hôn vợ tôi không đề cập đến số tiền này mà muốn lấy cả số tiền vay 100 triệu. Số tiền này mỗi tháng trừ trên bảng lương của tôi mỗi tháng là 4 triệu 500 ngàn, như vậy là tôi còn 2 năm phải trả với số tiền vay. Tôi nói với cô ấy là khi ly hôn cô ấy lấy số tiền 33 triệu  còn số tiền hơn 60 triệu trả vào ngân hàng tôi đã vay. Nhưng vợ tôi không chịu mà muốn lấy cả số tiền 100 triệu. Như vậy là sau khi ly hôn tôi vẫn phải trả số tiền hơn 60 triệu mỗi tháng vẫn trừ 4 triệu 500 ngàn trên bảng lương trong 2 năm còn lại. Mong luật sư tư vấn cho tôi phải làm thế nào để có thể lấy lại số tiền hơn 60 triệu để trả vào ngân hàng.

Xin cảm ơn!

 

Trả lời tư vấn: 

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Luatbinhduong.net. Trường hợp của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:

 

Theo Điều 27 về trách nhiệm liên đới của hai vợ chồng; Điều 33 về tài sản chung của vợ chồng và Điều 37 về nghĩa vụ chung về tài sản của vợ chồng trong Luật hôn nhân và gai đình năm 2014 có quy định như sau:

 

"Điều 27. Trách nhiệm liên đới của vợ, chồng

 

1. Vợ, chồng chịu trách nhiệm liên đới đối với giao dịch do một bên thực hiện quy định tại khoản 1 Điều 30 hoặc giao dịch khác phù hợp với quy định về đại diện tại các điều 24, 25 và 26 của Luật này.

 

2. Vợ, chồng chịu trách nhiệm liên đới về các nghĩa vụ quy định tại Điều 37 của Luật này.”

 

Điều 33. Tài sản chung của vợ, chồng:

 

“1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

 

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

 

2. Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng.

 

3. Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.”

 

Điều 37: Nghĩa vụ chung về tài sản của vợ chồng

 

“Vợ chồng có các nghĩa vụ chung về tài sản sau đây:

 

1. Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do vợ chồng cùng thỏa thuận xác lập, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại mà theo quy định của pháp luật vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm;

 

2. Nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình;

 

3. Nghĩa vụ phát sinh từ việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung;

 

4. Nghĩa vụ phát sinh từ việc sử dụng tài sản riêng để duy trì, phát triển khối tài sản chung hoặc để tạo ra nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình;

 

5. Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do con gây ra mà theo quy định của Bộ luật dân sự thì cha mẹ phải bồi thường;

 

6. Nghĩa vụ khác theo quy định của các luật có liên quan.”

 

Như vậy, theo thông tin cung cấp thì việc bạn vay 100 triệu trong thời kỳ hôn nhân và mục đích vay có ý định để xây nhà và gửi ngân hàng đứng tên vợ bạn thì đây được coi là tài sản chung giữa hai vợ chồng căn cứ vào Điều 33 nếu như bạn chứng minh được số tiền 100 triệu gửi ngân hàng là từ tiền bạn vay trong thời kỳ hôn nhân. Như vậy khi ly hôn số tiền này sẽ được chia theo theo thỏa thuận giữa hai bạn trong trường hợp hai vợ chồng có thể thỏa thuận, hoặc chia theo quy định của pháp luật nếu trong trường hợp hai vợ chồng không thể thoả thuận được căn cứ tại Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014

 

Ngoài ra, với khoản vay mà bạn vay ngân hàng thì bạn cần chứng minh được bạn vay trong thời kỳ hôn nhân và số tiền này đã được gửi vào tài khoản ngân hàng đứng tên vợ để dùng vào mục đích xây nhà. Như vậy vợ bạn hoàn toàn có nghĩa vụ chung đối với khoản nợ này căn cứ tại Điều 27 và 37 với bạn để chi trả số tiền vay này.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Emaillbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Trân trọng!

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương