Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

LY HÔN ĐƠN PHƯƠNG NHƯNG KHÔNG ĐỦ GIẤY TỜ THÌ LÀM NHƯ THẾ NÀO?

CÂU HỎI:

Chào luật sư!

Vợ chồng tôi xảy ra nhiều mâu thuẫn, không thể tiếp tục sống với nhau và đã ly thân mấy năm nay. Nay tôi muốn ly hôn nhưng giấy tờ thì chồng tôi giữ hết, tôi có thể trích lục giấy đăng ký kết hôn nhưng còn thiếu giấy đăng ký tạm trú tạm vắng vì chồng tôi hiện giờ ở trọ thì tôi phải làm sao?

Xin cảm ơn!

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi yêu cầu tư vấn tới Luatbinhduong.net. Nội dung câu hỏi của bạn được chúng tôi nghiên cứu và tư vấn như sau:

Trong đời sống hôn nhân, khi hai bên không còn lý do để duy trì cuộc hôn nhân đó nữa thì cả hai có thể tự nguyện đồng ý ly hôn, trường hợp này là ly hôn thuận tình. Đối với trường hợp chỉ một bên muốn ly hôn khi cảm thấy các quyền, lợi ích của mình bị xâm phạm nghiêm trọng và không thể duy trì cuộc hôn hân này nữa thì có thể yêu cầu ly hôn đơn phương, nhưng trường hợp này phải có căn cứ theo quy định pháp luật.

Theo quy định tại Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình về ly hôn theo yêu cầu của một bên như sau:

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Có thể hiểu tình trạng hôn nhân rơi vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài do vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc hành vi vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng như sau:

- Vợ, chồng có hành vi đánh đập, hành hạ, ngược đãi, hoặc dùng lời nói thô tục chửi rủa, xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của nhau, làm cho đối phương cảm thấy xấu hổ, nhục nhã với mọi người; gây tổn thương về thân xác và tinh thần.

- Vợ, chồng có quan hệ ngoại tình hoặc chung sống với người khác một cách thường xuyên, đã được gia đình họ hàng nhắc nhở, khuyên bảo; được cơ quan, tổ chức, đoàn thể khác hòa giải nhiều lần nhưng vẫn tiếp diễn, tiếp tục có quan hệ ngoại tình.

- Vợ, chồng không có trách nhiệm với gia đình, bỏ bê con cái không quan tâm, không có trách nhiệm xây dựng tài sản chung của gia đình. Không yêu thương, tôn trọng lẫn nhau, không giúp đỡ nhau cũng như không tạo điều kiện cho người kia phát triển về mọi mặt.

- Không còn tình nghĩa vợ, chồng; không bình đẳng về quyền và nghĩa vụ giữa vợ, chồng; không tôn trọng ý kiến, đóng góp của người kia; thường xuyên áp đặt, cấm đoán đối phương phải làm hay không được làm việc này việc kia.

- Có một số hành vi như chơi bời, cờ bạc gây nợ nan,...hay phá tán tài sản của gia đình.

Khi có căn cứ để yêu cầu ly hôn đơn phương thì bạn nộp hồ sơ ly hôn đơn phương tại tòa án có thẩm quyền để được giải quyết. Thẩm quyền giải quyết của Tòa án được quy định trong Bộ Luật tố tụng dân sự như sau:

Thẩm quyền theo cấp xét xử: Khoản 1 Điều 35

1. Tòa án nhân dân cấp huyện có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp sau đây:

a) Tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình quy định tại Điều 26 và Điều 28 của Bộ luật này, trừ tranh chấp quy định tại khoản 7 Điều 26 của Bộ luật này

Thẩm quyền theo lãnh thổ: Khoản 1 Điều 39

1. Thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của Tòa án theo lãnh thổ được xác định như sau:

a) Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các Điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này;

b) Các đương sự có quyền tự thỏa thuận với nhau bằng văn bản yêu cầu Tòa án nơi cư trú, làm việc của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cá nhân hoặc nơi có trụ sở của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cơ quan, tổ chức giải quyết những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này;

c) Đối tượng tranh chấp là bất động sản thì chỉ Tòa án nơi có bất động sản có thẩm quyền giải quyết.

Căn cứ các quy định trên, bạn thực hiện nộp hồ sơ ly hôn tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi chồng bạn thường trú, trường hợp chồng bạn không có nơi thường trú thì nộp tại nơi tạm trú. Trong hồ sơ ly hôn bạn cung cấp cho Tòa án sẽ phải cung cấp Bản sao Sổ hộ khẩu của chồng bạn ( đối với trường hợp có nơi thường trú), nếu bạn và chồng bạn cùng hộ khẩu thì Sổ hộ khẩu cần nộp là Sổ hộ khẩu chung đó; nếu bạn và chồng bạn không có cùng hộ khẩu thì phải nộp hai sổ hộ khẩu của hai người. Đối với trường hợp nộp hồ sơ tại nơi chồng bạn tạm trú thì cần có sổ tạm trú của chồng bạn. Như vậy, trong hồ sơ không nhất thiết phải có giấy đăng ký tạm trú, tạm vắng của chồng bạn, trường hợp Tòa yêu cầu bạn bổ sung mà bạn không thể cung cấp được thì có thể làm đơn trình bày với Tòa. Khi giải quyết ly hôn, Tòa sẽ yêu cầu chồng bạn bổ sung các giấy tờ còn thiếu sau.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Trân trọng!

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương