Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

LUẬT SƯ TƯ VẤN THỦ TỤC XÓA ÁN TÍCH

Tóm tắt câu hỏi:

 

Tôi có người cháu sinh năm 1959. Năm 1975 khi đó 16 tuổi theo bạn học lấy cắp chiếc xe đạp bị công an quận Hai Bà Trưng Hà nội bắt giam sau đó tòa án quận Hai Bà Trưng xử cho đi tù 12 tháng tại trại giam Tân lập. Sau khi ra tù theo gia đình vào TP Hồ Chí Minh sinh sống và làm việc trong cơ quan nhà nước. Nay cơ quan làm thủ tục nghỉ hưu có đòi hỏi giấy xóa án tích thời gian đi tù trên. Vậy bây giờ muốn có giấy đó tôi phải đến đâu để hỏi và xin sao lục lại. Xin nhờ Luật sư hướng dẫn. Xin trân thành cám ơn.

 

Luật sư tư vấn:

- Căn cứ pháp lý:

Bộ luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung 2009.

- Nội dung tư vấn:

Theo quy định tại Điều 64 Bộ luật hình sự 1999 quy định đương nhiên được xóa án tích như sau:

"Những người sau đây đương nhiên được xoá án tích:

1. Người được miễn hình phạt.

2. Người bị kết án không phải về các tội quy định tại Chương XI và Chương XXIV của Bộ luật này, nếu từ khi chấp hành xong bản án hoặc từ khi hết thời hiệu thi hành bản án người đó không phạm tội mới trong thời hạn sau đây:

a) Một năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù nhưng được hưởng án treo;

b) Ba năm trong trong trường hợp hình phạt là tù đến ba năm;

c) Năm năm trong trường hợp hình phạt là tù từ trên ba năm đến mười lăm năm;

d)  Bảy năm trong trường hợp hình phạt là tù  từ trên mười lăm năm."

Với mức án 12 tháng tù giam thì thời hạn xóa án tích là 3 năm kể từ khi chấp hành xong bản án. Tính đến thời điểm này cháu bạn không phạm tội mới trong thời hạn trên thì cháu bạn thực hiện thủ tục xóa án tích để được cấp giấy chứng nhận xóa án tích. Hồ sơ bao gồm: đơn xin cấp giấy chứng nhận xóa án tích (nếu trường hợp đương nhiên xóa án tích); giấy chứng nhận chấp hành xong hình phạt tù của trại giam nơi thụ hình án cấp; giấy xác nhận của cơ quan thi hành án dân sự về việc thi hành xong các khoản bồi thường, án phí, tiền phạt; giấy chứng nhận không phạm tội mới do Công an Quận, Huyện nơi cháu bạn bị kết án thường trú cấp (theo mẫu)); bản sao sổ hộ khẩu, bản sao chứng minh thư nhân dân.

Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ, cháu bạn có thể tới Tòa án xét xử sơ thẩm vụ án của cháu bạn trước đây để thực hiện thủ tục. Thời gian giải quyết 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Bình Dương về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện đến bộ phận tư vấn - Số điện thoại liên hệ 0274.6 270 270 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương