Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

KHỞI TỐ VỀ TỘI VÔ Ý LÀM CHẾT NGƯỜI

Hỏi:

 

Anh trai em đang trên đường về nhà thì gặp một chiếc xe ngược chiều rọi đèn pha vào mặt khiến không nhìn thấy đường, khi xe ấy qua thì anh ấy mới thấy trước mặt mình có một người đang đi bộ (người này vừa đi uống rượu ở nhà cưới về).

Do quá đột ngột nên không kịp thắng phanh, chỉ kịp lách sang bên phải và tay cầm của xe quệt vào ông ấy khiến ông ấy ngã xuống. Lúc đấy anh không có sử dụng rượu bia hay chất kích thích gì cả và cũng khôg sử dụng điện thoại mà đang đi bình thường. Gia đình bên em cùng đưa ông ấy đi bệnh viện, nhưng sau 1 thời gian điều trị ông không qua khỏi. Sau khi lo hậu sự cho ông ấy xong gia đình bên kia yêu cầu gia đình em bồi thường 200 triệu cộng với tiền ma chay 30 triệu, cộng cả tiền điều trị ở bệnh thì toàn bộ gia đình em lo. Mặc dù gia đình em đã thực hiện đầy đủ theo yêu cầu của họ nhưng anh trai  vẫn bị khởi tố. Xin hỏi luật sư với trường hợp của ạn trai cháu khi bị khởi tố sẽ nằm trong khung hình phạt nào ? Anh ấy có bị mất việc không, do đang học ở trường Học viện cảnh sát ?

 

Trả lời:

Với trường hợp của anh bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Khởi tố vụ án được quy định tại Điều 143 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, từ quy định của điều luật trên có thể khẳng định về mặt pháp lý, căn cứ khởi tố vụ án hình sự đã được xác định là “dấu hiệu của tội phạm” nghĩa là chỉ được khởi tố khi đã xác định có dấu hiệu của tội phạm. Như vậy, cơ quan có thẩm quyền đã khởi tố anh bạn do có những yếu tố cấu thành hành vi phạm tội của mình. Trong trường hợp này, đó là tội vô ý làm chết người theo quy định tại điều 98 Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi, bổ sung 2009.

Theo điều 98 Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào vô ý làm chết người thì bị phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

2. Phạm tội làm chết nhiều người thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.”

Như vậy, anh của bạn có thể nằm trong khung hình phạt từ sáu tháng đến năm năm đối với tội vô ý làm chết người.

 

Tuy nhiên, anh của bạn cũng sẽ được xem xét lại mức hình phạt bởi có những tình tiết giảm nhẹ như: Người bị hại cũng có lỗi (đã sử dụng rượu và tham gia giao thông không chú ý); Anh và gia đình anh bạn đã tích cực cứa chữa, bồi thường thiệt hại và lo mai táng cho người đã khuất; Anh bạn phạm tội lần đầu và có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Anh là người có thành tích xuất sắc trong sản xuất, chiến đấu, học tập hoặc  công tác xã hội.

Đặc biệt cần lưu ý chi tiết người bị hại đã trải qua quá trình cứu chữa nhưng một thời gian sau không qua khỏi. Vậy thời gian đó là có phải do bị đâm dẫn đến tình trạng sức khỏe không cứu chữa được hay có nguyên do nào khác. Đây là chi tiết rất quan trọng để xác định tội danh cho anh bạn.

Về vấn đề đang theo học tại Học viện, căn cứ vào điều 20 Quyết định 47/2007 về Hình thức kỷ luật và nội dung vi phạm quy định như sau:

“d) Buộc thôi học: áp dụng đối với HSSV đang trong thời gian bị đình chỉ học tập mà vẫn tiếp tục vi phạm kỷ luật hoặc vi phạm lần đầu nhưng có tính chất và mức độ vi phạm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến nhà trường và xã hội; vi phạm pháp luật bị xử phạt tù (kể cả trường hợp bị xử phạt tù được hưởng án treo).”

Như vậy, nếu Tòa án ra quyết định xử phạt tù thì anh bạn sẽ buộc phải thôi học để thực hiện nghĩa vụ hình sự do Luật định.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Bình Dương về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện đến bộ phận tư vấn - Số điện thoại liên hệ 0274.6 270 270 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 
Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương