Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

KHỞI KIỆN VỀ TỘI VU KHỐNG NGƯỜI KHÁC?

CÂU HỎI:

Chào luật sư! Cháu xin tự giới thiệu, cháu tên Giang, năm nay 22 tuổi. Cháu có một vấn đề cần thắc mắc như sau, mong luật sư tư vấn giúp cháu ạ! Mẹ cháu năm nay 54 tuổi. Hiện tại đang làm rửa chén cho một nhà hàng ở Hà Nội. Hồi trước tết, mẹ cháu có đưa theo 2 người phụ nữ cùng quê đi làm ở Hà Nội, hai người này chủ động nhờ mẹ cháu trước chứ mẹ cháu không rủ rê ạ.

 

Trong đó một người là bạn mẹ cháu mới ra tù vì tội buôn ma túy, một người là chị em có quen biết với mẹ cháu ạ. Sau đó gần một tháng, hai người phụ nữ này không muốn làm việc ở chỗ mẹ cháu xin cho nên đã muốn đi xin việc nơi khác. Còn mẹ cháu vẫn làm ở đó. Sau vài lần đổi chỗ làm thì ngày 7/11/2016 thì nhận được tin hai người đó đã bị bán qua Trung Quốc làm vợ bên đó. Con gái của một trong hai người phụ nữ đó cho là mẹ cháu lừa họ đi bán nên đã gửi đơn kiện mẹ cháu. Tuy nhiên. Trong thời gian đó, mẹ cháu vẫn đi làm bình thường và có liên lạc qua lại với hai người đó để hỏi thăm. Cho tới là 06/05/2017. Công an thành phố đã triệu tập mẹ cháu đi để điều tra đến nay vẫn chưa về. Về phía người kiện mẹ cháu thì người đó không có chứng cứ là mẹ cháu đưa hai người kia đi bán, chỉ biết là cùng đi xuống Hà Nội đi làm thôi. Hiện tại cháu đang rất phân vân là với chi tiết như vậy thì cháu có nên khởi kiện ngược lại người phụ nữ đã gửi đơn kiện mẹ cháu hay không? Hay cháu nên đợi kết quả từ bên công an rồi mới làm.

Rất mong nhận được sự giúp đỡ từ phía luật sư.

Cháu cảm ơn!

 

TRẢ LỜI: 

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đến Luatbinhduong.net với yêu cầu của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

 

Theo thông tin mà bạn cung cấp thì mẹ bạn có đưa hai người phụ nữ cùng xuống Hà Nội làm ăn. Nay hai người đó bị bán sang Trung Quốc, con gái của một trong hai người phụ nữ bị bán sang Trung Quốc đã làm đơn khởi kiện mẹ bạn ra tòa án. Do đó, mẹ bạn bị cơ quan công an mời lên lấy lời khai.

 

Căn cứ theo quy định của pháp luật thì trong trường hợp cá nhân phát hiện người khác có hành vi mua bán người sang biên giới hoặc người khác bị bán sang biên giới thì cá nhân đó có nghĩa vụ trình báo cho cơ quan công an gần nhất. Do đó, trong trường hợp của mẹ bạn, nếu người con gái của bạn mẹ bạn có căn cứ chứng minh về việc mẹ bạn có hành vi mua bán người qua biên giới hoặc mẹ bạn có liên quan đến việc mua bán người quan biên giới thì người đó có quyền trình báo cơ quan công an hoặc tòa án nhân dân quận, huyện nơi mẹ bạn cư trú. Sau khi tòa án nhận được đơn khởi kiện của một cá nhân về hành vi mua bán người thì cơ quan điều tra phải tiến hành điều tra tính xác thực của vụ án. Việc điều tra được tiến hành trên cơ sở các bằng chứng, chứng cứ cũng như những người có quyền lợi  và nghĩa vụ liên quan.

 

Vì trong trường hợp này mẹ của bạn là người đã đưa hai người phụ nữ kia xuống Hà Nội làm ăn nên sau khi xác nhận hai người đó bị bán sang Trung Quốc thì cơ quan chức năng có thể tiến hành triệu tập mẹ bạn lên điều tra là đúng quy định của pháp luật.

 

Việc triệu tập bị can phải được tuân thủ theo quy định tại điều 182 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 về triệu tập bị can:

“Điều 182. Triệu tập bị can

1. Khi triệu tập bị can, Điều tra viên phải gửi giấy triệu tập. Giấy triệu tập bị can ghi rõ họ tên, chỗ ở của bị can; giờ, ngày, tháng, năm, địa điểm có mặt, thời gian làm việc, gặp ai và trách nhiệm về việc vắng mặt không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan.

2. Giấy triệu tập bị can được gửi cho chính quyền xã, phường, thị trấn nơi bị can cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi bị can làm việc, học tập. Cơ quan, tổ chức nhận được giấy triệu tập có trách nhiệm chuyển ngay giấy triệu tập cho bị can.

Khi nhận giấy triệu tập, bị can phải ký nhận và ghi rõ giờ, ngày nhận. Người chuyển giấy triệu tập phải chuyển phần giấy triệu tập có ký nhận của bị can cho cơ quan đã triệu tập bị can; nếu bị can không ký nhận thì lập biên bản về việc đó và gửi cho cơ quan triệu tập bị can; nếu bị can vắng mặt thì có thể giao giấy triệu tập cho người thân thích của bị can có đủ năng lực hành vi dân sự để ký xác nhận và chuyển cho bị can.

3. Bị can phải có mặt theo giấy triệu tập. Trường hợp vắng mặt không vì lý do bất khả kháng hoặc do trở ngại khách quan hoặc có biểu hiện trốn tránh thì Điều tra viên có thể ra quyết định áp giải.

4. Trường hợp cần thiết, Kiểm sát viên có thể triệu tập bị can. Việc triệu tập bị can được tiến hành theo quy định tại Điều này.”

Nếu sau tiến hành triệu tập lấy lời khai của mẹ bạn mà cơ quan điều tra không phát hiện được những tình tiết mới của vụ án, không tìm được bằng chứng chứng minh mẹ bạn có hành vi mua bán người qua Trung Quốc thì cơ quan điều tra không có quyền tạm giam mẹ bạn.

Trường hợp muốn khởi kiện lại người nộp đơn khởi kiện mẹ bạn thì trước tiên bạn phải chờ đợi kết quả cụ thể từ phía cơ quan điều tra xác định mẹ bạn có liên quan đến vụ án hay không? Nếu sau khi điều tra xác nhận mẹ bạn không liên quan đến vụ án hoặc xác định không có hành vi mua bán người xảy ra trên thực tế, việc người đó khởi kiện là nhằm mục đích bịa đặt, lan truyền tin tức nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm mẹ của bạn thì bạn có thể khởi kiện người đó về tội vu khống người khác theo điều 156 Bộ luật hình sự 2015.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Trân trọng!

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương