Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

GÂY THƯƠNG TÍCH CHO NGƯỜI KHÁC TRONG TRƯỜNG HỢP BỊ ÉP BUỘC CÓ PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ KHÔNG?

Câu hỏi:

Kính gửi luật sư nhờ luật sư trợ giúp pháp lý dùm: Tôi đã dùng hung khí gây thương tích 8% cho người khác và người đó gởi đơn thưa tôi và cơ quan chức năng có văn bản xử lý vụ việc của tôi và buộc tôi phải bồi thường cho bị hại 1số tiền là 4tr. 

Nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn tôi không có việc làm ổn định và hiện tại tôi phải đang nuôi 2con nhỏ , tôi có lại nhà bị hại năn nỉ xin giảm số tiền bồi thường đó lại 1ít và người đó không chịu, bảo tôi phải bồi thường đủ số tiền đã yêu cầu... tôi xin kể vụ việc xảy ra cho luật sư biết là : tôi có 1 đứa em (em ruột) do mê chơi đã mượn 1số tiền của bọn họ tổng cộng là 9tr và hứa sẽ trả , khi ấy em tôi xin làm việc cho 1 cty ở trên tp HCM và hứa sẽ trả tiền từ từ cho bọn họ vào khoảng 10h ngày 25/12/2016 em tôi và tôi đang ở trong nhà thì bọn họ lại tìm và xin cho gặp em tôi và tôi bảo em tôi ra gặp họ ,không nói không rành họ xông vào đánh em tôi khi đó tôi thấy vậy tôi từ trong nhà chạy ra trên tay tôi cầm 1thanh sắc chưa kịp làm thế nào thì tôi bị bọn họ đè xuống mặt đường, mọi người xung quanh thấy vậy vô can ngăn ra bọn họ buông tôi ra và tiếp tục đuổi đánh em tôi khi đó tôi chạy vào nhà lấy ra 1dao với ý định để hù dọa cho bọn họ đi , không ngờ bọn họ thấy tôi cầm dao không những không sợ mà còn hung hăng cầm ghế nhựa tấn công lại tôi ,khi đó tôi vì tự vệ 1tay tôi đưa lên đỡ 1tay còn lại cầm con dao tôi quơ ngang qua lại thí đại không may trúng vào tay 1người (thương tích 8%), người còn lại thì từ phía sau tấn công tôi nhưng không may người đó trượt chân té xuống đất tôi thấy vậy mới quơ tay cầm con dao trúng vào chân người đó (nhưng chỉ là thương tích nhẹ) sự việc được mọi người can ngăn và bảo tôi vào nhà điện thoại báo cho công an... Mọi việc dừng lại khi công an đến mời tôi và em tôi về trụ sở công an phường làm việc còn 2 người bọn họ thì vào bệnh viện chăm sóc vết thương, qua nhiều ngày thì tôi được tin là 1trong 2 người bọn họ đã gởi đơn thưa tôi và kêu tôi phải bồi thường cho họ với số tiền 4tr (chi phí chữa trị vết thương)...... Vậy xin hỏi luật sư theo sự việc tôi vừa nêu trên, tôi có bị thi hành án về tội cố ý gây thương tích cho người khác không ? Nếu có thì tôi sẽ bị mức án như thế nào ?Tôi thành thật xin sự giúp đỡ của cơ quan có thẩm quyền Tôi thành thật biết ơn 

Trả lời tư vấn:

Căn cứ theo Điều 15 bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định về phòng vệ chính đáng như sau:

 

1. Phòng vệ chính đáng là hành vi của người vì bảo vệ lợi ích của Nhà nước, của tổ chức, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác, mà chống trả lại một cách cần thiết người đang có hành vi xâm phạm các lợi ích nói trên.

 

Phòng vệ chính đáng không phải là tội phạm.

 

2. Vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng là hành vi chống trả rõ ràng quá mức cần thiết, không phù hợp với tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi xâm hại.

 

Người có hành vi vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng phải chịu trách nhiệm hình sự.

 

Do đó,theo quy định trên, trường hợp được coi là vượt quá giới hạn của phòng vệ chính đáng khi có đủ điều kiện:

 

Một là, phải có hành vi tấn công thực tế đang xảy ra hoặc đe doạ xảy ra ngay tức khắc làm cơ sở cho việc thực hiện quyền phòng vệ;

 

Hai là, hành vi phòng vệ đã áp dụng các phương tiện và phương pháp không cần thiết để đạt mục đích phòng vệ và đã gây ra thiệt hại quá đáng cho người tấn công trong khi hành vi tấn công của họ chưa đáng phải chịu thiệt hại đến mức như vậy.

 

Theo thông tin mà bạn cung cấp thì người kia đã có hành vi dùng vũ lực xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của mẹ vợ và chị gái của mẹ bạn. Bạn đã có hành vi chống trả nhằm để bảo vệ quyền và lợi ích của hai người bị xâm hại. Hành vi của bạn được coi là phòng vệ chính đáng tuy nhiên, nếu hành vi chống trả của bạn quá mức cần thiết không phù hợp với tính chất và mức độ xâm hại của người kia thì sẽ được coi là hành vi vượt quá phòng vệ chính đáng và có thể bạn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi này.

 

Căn cứ theo Điều 106 bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định về  tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng như sau:

 

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% trở lên hoặc dẫn đến chết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.

 

2. Phạm tội đối với nhiều người thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm.

 

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Bình Dương về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện đến bộ phận tư vấn - Số điện thoại liên hệ 0274.6 270 270 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương