Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

ĐĂNG KÍ KHAI SINH MUỘN CHO CON THẾ NÀO KHI KHÔNG CÓ GIẤY TỜ TÙY THÂN?

CÂU HỎI TƯ VẤN:

Tôi năm nay 32 tuổi. Đã có 2 đứa con, 1 đứa lớn 7 tuổi , và đứa thứ 2 là 3 tuổi. Hiện nay cả 2 đứa đều chưa làm được giấy khai sinh. Ngày trước khi kết hôn thì cũng không có giấy đăng kí kết hôn. Mà chỉ là về sống với nhau. Mẹ của 2 đứa nhỏ thì lại là người thuộc diện di dân ra nước ngoài sống từ khi sinh ra đến bây giờ.

Ở Việt Nam cũng không có sổ hộ khẩu và CMND. Và bên nước ngoài cũng không có hộ chiếu hay bất cứ giấy tờ gì để xác nhận nhân thân. Hiện nay do không thể tiếp tục sống với nhau được nên tôi đã về quê sinh sống. Khi đi lên xã để làm giấy khai sinh thì họ yêu cầu phải có CMND của người mẹ thì họ mới giải quyết. Luật sư cho tôi hỏi là bây giờ tôi phải làm thế nào để có thể xin cấp giấy khai sinh cho 2 đứa nhỏ được ạ. Rất mong nhận được câu trả lời và sự tư vấn của luật sư.

 

TRẢ LỜI:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn tới Luatbinhduong.net, Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin đưa ra tư vấn như sau:

Theo Luật Hộ tịchTrong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con; trường hợp cha, mẹ không thể đăng ký khai sinh cho con thì ông hoặc bà hoặc người thân thích khác hoặc cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ em có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em. Việc đăng ký khai sinh quá hạn sẽ bị phạt cảnh cáo theo quy định tại Khoản 1 Điều 27 Nghị định 110/2013/NĐ-CP. Và việc đăng ký khai sinh quá hạn vẫn được thực hiện bình thường theo quy định pháp luật về đăng ký khai sinh.

Trong trường hợp đăng ký khai sinh cho con mà người mẹ không có giấy tờ tùy thân thì việc đăng ký khai sinh có thể thực hiện theo Điều 15 Nghị định 123/2015/NĐ-CP đối với con chưa xác định cha, mẹ. Việc đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ được thực hiện tại Ủy ban nhân cấp xã nơi trẻ đang cư trú. Tại khoản 4 điều 15 chỉ rõ: " Trường hợp trẻ chưa xác định được mẹ mà khi đăng ký khai sinh cha yêu cầu làm thủ tục nhận con thì giải quyết theo quy định tại Khoản 3 Điều này; phần khai về mẹ trong Sổ hộ tịch và Giấy khai sinh của trẻ em để trống." Theo đó, nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh người cha yêu cầu làm thủ tục nhận con theo quy định tại khoản 1 điều 25 Luật Hộ tịch thì Ủy ban nhân dân kết hợp giải quyết nhận con và đăng ký khai sinh. Việc kết hợp giải quyết nhận con và đăng ký khai sinh thực hiện theo quy định cụ thể tại Điều 12 Thông tư 15/2015/TT-BTP, hồ sơ gồm:

- Tờ khai đăng ký khai sinh và tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ, con theo mẫu quy định;

- Giấy chứng sinh hoặc giấy tờ thay giấy chứng sinh ( văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh);

- Chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại Điều 11 Thông tư 15/2015/TT-BTP: văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con. Nếu không có văn bản như vậy thì phải có thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng khác chứng minh mối quan hệ cha con, quan hệ mẹ con và văn bản cam đoan của cha, mẹ về việc trẻ em là con chung của hai người, có ít nhất hai người thân thích của cha, mẹ làm chứng.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, vì hai người không có đăng ký kết hôn, người mẹ cũng không có bất kì giấy tờ tùy thân nào, do đó bạ có thể thực hiện đăng ký khai sinh cho con bằng cách nộp hồ sơ yêu cầu giải quyết kết hợp việc nhận con và đăng ký khai sinh cho con tại Ủy ban nhân xã, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ theo quy định như trên. Và sau khi được giải quyết thì phần nội dung trong Sổ hộ tịch và Giấy khai sinh của con sẽ không có phần khai về mẹ.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Emaillbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Trân trọng!

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương