Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

ĐĂNG HÌNH ẢNH LÀM NHỤC NGƯỜI KHÁC TRÊN ZALO CÓ BỊ TRUY CỨU HÌNH SỰ?

Tóm tắt câu hỏi:

 

Tôi đã giằng co điện thoại của một cô đồng nghiệp khi tôi phát hiện tin nhắn ở zalo của bạn trai gửi tới cô ấy cùng với gới quà. Tôi đã mượn lại điện thoại và xin chụp tin nhắn đó làm bằng chứng để nói chuyện với bạn trai. Sau đó tôi gọi điện nói chuyện với bạn trai nhưng bạn trai luôn chối. Tôi bực quá đã đăng hình tin nhắn đó lên facebook và zalo. Với những hành vi trên, tôi có vi phạm pháp luật không? Nếu vi phạm thì mức phạt như thế nào? Kính gửi luật Dương Gia tư vấn giúp tôi!

 

Luật sư tư vấn:

1. Căn cứ pháp lý

+ Bộ luật hình sự 1999

+ Bộ luật dân sự 2015

Nghị định 174/2013/NĐ-CP

2. Giải quyết vấn đề

Theo như bạn cung cấp, bạn cho rằng bạn trai và đồng nghiệp có mối quan hệ không rõ ràng, bạn có đăng ảnh kèm nội dung hai người nói chuyện lên trang mạng xã hội (facebook và zalo). Hành vi này tùy từng mức độ, tính chất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính:

Điều 121 Bộ luật hình sự 1999 quy định: 

"Điều 121. Tội làm nhục người khác

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai  năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm:

a) Phạm tội nhiều lần;

b) Đối với nhiều người;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Đối với người thi hành công vụ;

đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm"

Trong trường hợp hành vi nêu trên nếu không đủ yếu tố cấu thành tội phạm theo quy định của Bộ luật Hình sự 1999 thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo điểm g khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện quy định phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với người có hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.

Ngoài ra, nếu bạn có những lời nói, hành động xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của đồng nghiệp hoặc của bạn trai, bạn còn phải bồi thường thiệt hại theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015

Xác định thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm gồm:

+ Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại do danh dự, nhân phẩm bị xâm hại. 

+ Thu nhập thực tế hoặc bị giảm sút

+ Một khoản bù đắp tổn thất tin mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường thiệt hại do các bên thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa không quá 10 tháng tối thiểu chung do Nhà nước quy định.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Bình Dương về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện đến bộ phận tư vấn - Số điện thoại liên hệ 0274.6 270 270 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương