Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

CHỒNG TÔI BỊ KẾT TỘI CƯỠNG ĐOẠT TÀI SẢN CÓ ĐÚNG HAY KHÔNG?

Câu hỏi:

Xin tư vấn giúp em. Chồng em được một người bạn nhờ đi đòi tiền thua cờ bạc bịp hộ. Đòi đc sẽ chia cho 50% tổng số tiền. Chồng em có gọi thêm 3 người nữa đi. Đến nơi chồng em chỉ bảo " thôi trả bớt tiền lại cho nó. Anh em với nhau mày lại làm thế" ngoài ra ko nói cũng ko hành động gì thêm. Còn 3 người đi cùng thì 2 người đánh và 1 người đưa người  bịp tiền kia về lấy tiền trả. Số tiền lấy đc là 80triệu. Chồng em được 10tr.  Sau đó người bị đánh và bịp tiền kia đi tố cáo. Hiện bạn chồng em và 3 người kia đã bị bắt. Còn chồng em đang bị hiv giai đoạn cuối nên gia đình xin bảo lãnh cho ở nhà và gia đình cũng đã nộp 10tr cho cơ quan công an. Nhưng mới đây cơ quan công an gửi kết luận án quy chồng em tội cầm đầu và cưỡng đoạt tài sản. Vậy em xin hỏi công an kết luận nv có hợp lý ko.  Em cảm ơn

Trả lời: 

Căn cứ theo điều 135 Bộ Luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung ngày 19/06/2009 thì hành vi vi phạm nêu trên thì tội cưỡng đoạt tài sản được quy định như sau:

 

"1.  Người nào đe doạ sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

 

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

 

A) Có tổ chức;

 

B) Có tính chất chuyên nghiệp;

 

C) Tái phạm nguy hiểm;

 

D) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

 

Đ) Gây hậu quả nghiêm trọng.

 

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

 

A) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

 

B) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

 

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm:

 

A) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

 

B) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

 

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản."

 

Theo thông tin bạn cung cấp thì chồng bạn nhận việc đòi tiền hộ cho người khác, sau đó gọi thêm ba người nữa đi cùng để đòi con nợ phải trả tiền. Tuy chồng bạn không trực tiếp thực hiện hành vi uy hiếp hay đánh người nhưng với vai trò là người cầm đầu, chỉ đạo những người khác thì chồng bạn vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

 

Cưỡng đoạt tài sản là hành vi đe dọa sẽ dùng vũ lực trong tương lai, có thể sử dụng vũ khí giả để đe dọa tố giác hành vi phạm tội hoặc hành vi vi phạm đạo đức, uy hiếp tinh thần của người bị hại nhằm chiếm đoạt tài sản. Xét trường hợp của bạn, nhóm người đi cùng chồng bạn không chỉ doạ nạt mà con trực tiếp có hành vi đánh người và lấy đi tài sản, đây là hành vi có dấu hiệu của tội cướp tài sản theo điều 133 Bộ Luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung ngày 19/06/2009.

 

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Bình Dương về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện đến bộ phận tư vấn - Số điện thoại liên hệ 0274.6 270 270 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương