Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

CHẤP HÀNH XONG ÁN TREO CÓ ĐƯỢC ĐƯƠNG NHIÊN XÓA ÁN TÍCH

Tóm tắt câu hỏi:

 

Xin hỏi : Tôi bị kết án tù treo 3 năm thử thách đến 5 năm (không phạm các tội thuộc chương XI & Chương XXIV Bộ luật hình sự) kể từ tháng 6/2016 vậy khi nào tôi đương nhiên được xóa án tích?

 

Luật sư tư vấn:

1. Căn cứ pháp lý

+ Bộ luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung 2009

+ Nghị quyết 01/2000/NQ-HĐTP

2. Giải quyết vấn đề

Xóa án tích là một chế định công nhận người bị kết án nếu đã được xóa án tích thì không bị coi là đã có án. Kể từ thời điểm được các cơ quan nhà nước công nhận xóa án tích, thì họ bình đẳng như các công dân khác. Giấy tờ chứng minh việc xóa án tích là cơ sở pháp lý để họ hòa nhập với cộng đồng.

Căn cứ Điều 64 Bộ luật hình sự 1999 quy định đương nhiên được xóa án tích trong các trường hợp sau đây: 

"Điều 64. Đương nhiên được xoá án tích

Những người sau đây đương nhiên được xoá án tích:

1. Người được miễn hình phạt.

2. Người bị kết án không phải về các tội quy định tại Chương XI và Chương XXIV của Bộ luật này, nếu từ khi chấp hành xong bản án hoặc từ khi hết thời hiệu thi hành bản án người đó không phạm tội mới trong thời hạn sau đây:

a) Một năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù nhưng được hưởng án treo;

b) Ba năm trong trong trường hợp hình phạt là tù đến ba năm;

c) Năm năm trong trường hợp hình phạt là tù từ trên ba năm đến mười lăm năm;

d)  Bảy năm trong trường hợp hình phạt là tù  từ trên mười lăm năm."

Căn cứ theo điểm 11, Nghị quyết 01/2000/NQ-HĐTP về cách tính thời hạn xóa án tích:

- Thời hạn để xoá án tích được căn cứ vào hình phạt chính đã tuyên, mà không căn cứ vào hình phạt bổ sung; thời hạn đó bắt đầu được tính kể từ ngày chấp hành xong hình phạt chính, hình phạt bổ sung và các quyết định khác của bản án, chứ không phải bắt đầu được tính kể từ ngày chấp hành xong hình phạt chính.

- Được coi là chấp hành xong hình phạt chính, hình phạt bổ sung và các quyết khác của bản án trong các trường hợp sau đây:

+ Người bị kết án tự mình đã chấp hành xong hình phạt chính, hình phạt bổ sung và các quyết định khác của bản án;

+ Người bị kết án đã chấp hành xong hình phạt chính, hình phạt bổ sung, còn các quyết định về tài sản trong bản án hình sự đã có người nộp thay cho người bị kết án (người thân của người bị kết án đã bồi thường thay, đã nộp tiền án phí, tiền phạt… thay cho người bị kết án hoặc người cùng người bị kết án phải liên đới bồi thường đã bồi thường đủ toàn bộ theo quyết định của bản án);

+ Người bị xử phạt tù, nhưng được hưởng án treo đã chấp hành xong thời gian thử thách, trong trường hợp đã chấp hành xong hình phạt bổ sung và các quyết định khác của bản án (nếu có)

Trường hợp của bạn bị kết án tù treo 3 năm thử thách đến 5 năm, nên sau khi thử thách xong mà bạn không phạm thêm tội, chấp hành nghiêm chỉnh quy định tại địa phương, có những biểu hiện tích cực với cộng đồng, thi hành xong các khoản bồi thường, tiền phạt, án phí thì sau 1 năm kể từ thời điểm hoàn thành xong thử thách và thanh toán xong các khoản chi phí, bạn thuộc trường hợp đương nhiên được xóa án tích. Bạn gửi đơn yêu cầu lên Tòa án đã xét xử sơ thầm để được xóa án tích. Hồ sơ gồm:

- Đơn xin xóa án tích (theo mẫu).        

- Giấy chứng nhận chấp hành xong án treo

- Giấy xác nhận của cơ quan thi hành án dân sự về việc thi hành xong các khỏan bồi thường, án phí, tiền phạt;           

- Giấy chứng nhận không phạm tội mới do Công an quận, huyện nơi người bị kết án thường trú cấp (theo mẫu quy định của ngành Công an) 

- Bản sao hộ khẩu;      

- Bản sao chứng minh nhân dân. 

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Bình Dương về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện đến bộ phận tư vấn - Số điện thoại liên hệ 0274.6 270 270 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương