Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

ANH TRAI MẤT KHÔNG ĐỂ LẠI DI CHÚC, VỢ MUỐN BÁN ĐẤT GIẢI QUYẾT NHƯ THẾ NÀO?

CÂU HỎI:

Nội dung tư vấn: 

Luật sư cho em hỏi, anh trai của em vừa qua đời có 2 vợ mỗi vợ có 1 đứa con, vợ lớn đã làm ly hôn. Trước Khi Cưới vợ sau thì ba mẹ em cùng người anh xây dựng nhà cửa cho anh trai em, nhà cửa hoàn thiện và anh cưới người vợ thứ 2 sinh được 1 bé vài tháng anh trai em bé bị tay nạn xe chết. Tài sản do cha me em để lại do anh em đứng tên hết. Sau khi mai tán xong thì người vợ đòii bán đất và nhà cửa trong khi đó giấy tờ anh trai em vẫn còn đứng tên Mẹ em chưa cho chuyển, vì sợ bán đất. Và người vợ viết đơn kiện mẹ em không cho chuyển quyền. Theo luật thì mẹ em phải làm thế nào ? Xin Luật sư cho em tham khảo ạ. Em cảm ơn rất nhiều!

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Luatbinhduong.net, chúng tôi xin được trả lời yêu cầu của bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 651 về Người thừa kế theo pháp luật của Bộ luật dân sự năm 2015 như sau:

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Đối với trường hợp này của bạn, do anh trai bạn mất không để lại di chúc mà di sản đo anh trai bạn để lại là được bố mẹ bạn tặng cho anh trai bạn và di sản do anh trai bạn để lại là do một mình anh trai bạn đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất thì theo định định tại Điều 651 của Bộ luật dân sự năm 2015 thì tài sản là mảnh đất và ngôi nhà do anh trai bạn để lại sẽ được chia đều cho hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: Bố bạn, mẹ bạn, con của người vợ trước đã ly hôn, chị dâu bạn và con của anh trai bạn thành 5 phần bằng nhau.

Nếu như chị dâu bạn muốn bán tài sản là mảnh đất và tài sản gắn liền trên đất là di sản thừa kế do anh trai bạn để lại thì cần phải có sự đồng ý của những đồng thừa kế còn lại thì chị dâu bạn mới có  thể bán được mảnh đất và tài sản gắn liền trên đất do anh trai bạn để lại.

Đối với trường hợp này của bạn, nếu như bố mẹ bạn muốn phân chia di sản thừa kế của anh trai bạn để lại thì bố mẹ bạn có thể khởi kiện trực tiếp ra Tòa án nơi có mảnh đất để giải quyết giúp bố mẹ bạn giành quyền lợi.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Emaillbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Trân trọng!

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương