Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

VĂN BẢN THỎA THUẬN CHIA TÀI SẢN SAU LY HÔN ĐÃ ĐƯỢC CÔNG CHỨNG THÌ CÓ THỂ THAY ĐỔI KHÔNG?

Nội dung câu hỏi:

Xin kính nhờ được tư vấn từ phía Luật sư!

Về việc ly hôn chia tài sản. Vợ chồng anh chị tôi cưới nhau từ 2005. Tháng 09 2018 bắt đầu nộp đơn ra tòa ly dị. Trước khi nộp đơn thì anh chị tôi làm giấy tự chia tài sản. Trong giấy tự chia tài sản có ghi rõ là chị tôi đồng ý ly dị với quyền không nuôi con và ra đi không được chia bất cứ thứ gì trên tài sản mà anh chị tôi tạo dựng trong thời gian chung sống. Trong lúc không tỉnh táo chị tôi đã ký tờ giấy này và đã được công chứng nộp cho tòa án. Tôi muốn hỏi trong trường hợp của chị tôi, trước tòa chị tôi muốn được chia tài sản mà công sức mình đã tạo dựng ra cùng chồng thì phải làm thế nào? Do gia đình tôi không hiểu nhiều về vấn đề này kính mong phía luật sư giúp chị tôi lấy đươc phần công bằng sau khi ly hôn. 

 

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Luatbinhduong.net, với câu hỏi của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp, vợ chồng anh chị bạn đã  thỏa thuận bằng văn bản về việc sau khi ly hôn quyền trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng con do người chồng trực tiếp thực hiện và tài sản sẽ thuộc quyền sở hữu, quyền sử dụng của chồng. Văn bản thỏa thuận này đã được công chứng theo quy định của pháp luật. Do đó, nếu văn  bản thỏa thuận này được xác định có hiệu lực sau khi ly hôn thì chị của bạn không thể thay đổi nội dung của thỏa thuận nếu không có sự đồng ý của người chồng, quyền và nghĩa vụ của bạn được thực hiện theo văn bản thỏa  thuận.

Tuy nhiên nếu có căn cứ chứng minh về việc thỏa thuận chia tài sản sau khi ly hôn và việc trông nom nuôi dưỡng, chăm sóc , giáo dục con của vợ chồng anh chị bạn không đảm bảo về lợi ích chính đáng của chị bạn và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn theo quy định tại Điều 55 Luật hôn nhân và gia đình 2014. Cụ thể:

Điều 55. Thuận tình ly hôn

Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.”

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Trân trọng!

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương