Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

THỜI GIAN TỰ NGUYỆN THI HÀNH ÁN VÀ CƯỜNG CHẾ THI HÀNH ÁN QUY ĐỊNH NHƯ THẾ NÀO?

CÂU HỎI:

Kính chào luật sư! Tôi là người được thi hành án trong vụ án dân sự. Bản án và quyết định thi hành án đến nay đã hơn hai năm mà tôi vẫn chưa nhận được tiền thi hành án. Tôi xin trình bày cụ thể như sau:

Tôi với người có nghĩa vụ phải thi hành án có tranh chấp về tiền nợ. Tôi cho ông ta vay nhưng đến hạn ông ta không trả nên tôi đã khởi kiện ra tòa và được tòa án xét xử và ra phán quyết vào tháng 5/2016. Đến nay tôi vẫn chưa nhận được tiền thi hành án, tôi có hỏi bên tòa thì tòa lại chỉ tôi sang chi cục thi hành án, tôi hỏi chi cục thi hành án thì chi cục bảo người ta không có tiền để thi hành án cho tôi. Điều này đã diễn ra lâu nhưng tôi không có phương án giải quyết, tôi rất bức xúc vì nhà người đó có tiền nhưng không muốn thi hành. Xin luật sư tư vấn cho tôi cần làm gì trong trường hợp này! Cảm ơn luật sư nhiều!

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Luatbinhduong.net. Nội dung câu hỏi của bạn chúng tôi tư vấn cụ thể như sau:

Từ những thông tin mà bạn chia sẻ luật sư nhận thấy đến thời điêm hiện tại thì cũng đã hơn 02 năm kể từ ngày tòa tuyên án, trong suốt hơn 02 năm bạn chưa nói rõ là đã có làm đơn yêu cầu chi cục thi hành án thi hành bản án hay chưa nên luật sư còn chưa có căn cứ chính xác về nội dung này nên luật sư xin tư vấn cho bạn một số nội dung về thời hạn thi hành án tự nguyện, cướng chế thi hành án và thời hiệu thi hành án dân sự.

Nhiều công tác trong thực tiễn thi hành án dân sự hiện nay còn vấp phải nhiều khó khăn, vướng mắc, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người dân, trong đó có công tác ủy thác thi hành án dân sự. Đây là công việc thường xuyên giữa các cơ quan thi hành án dân sự với nhau. Mặc dù đã có hướng dẫn chi tiết trình tự, thủ tục trong Luật Thi hành án dân sự năm 2008 và trong Nghị định số 58/2009/NĐ-CP ngày 13/7/2009, nhưng vấn đề ủy thác thi hành án dân sự trên thực tế vẫn có một số việc phát sinh ch­ưa thống nhất giữa các cơ quan thi hành án dân sự với nhau. Sự việc của bạn luật sư xin được tư vấn thông qua ba điểm chính sau:

Thứ nhất: Ngay sau khi có bản án của tòa án thì trong thời gian luật định là 10 ngày thì chi cục thi hành án phải có nghĩa vụ ra quyết định thi hành án. Quyết định thi hành án được chuyển cho các bên liên quan, trong thời hạn 15 ngày theo quy định pháp luật về thời gian tự nguyện thi hành án tại Điều 45 Luật thi hành án dân sự năm 2008.

"Điều 45. Thời gian tự nguyện thi hành án

1. Thời hạn tự nguyện thi hành án là 15 ngày, kể từ ngày người phải thi hành án nhận được hoặc được thông báo hợp lệ quyết định thi hành án.

2. Trường hợp cần ngăn chặn người phải thi hành án có hành vi tẩu tán, huỷ hoại tài sản hoặc trốn tránh việc thi hành án thì Chấp hành viên có quyền áp dụng ngay các biện pháp quy định tại Chương IV của Luật này."

Thứ hai: Nếu hết thời hạn 15 ngày mà bên có nghĩa vụ thi hành án mà không tự nguyện thi hành án thì bạn có quyền làm đơn yêu cầu thi hành án gửi lên chi cục thi hành án để được giải quyết. Chi cục thi hành án sẽ tiến hành cưỡng chế thi hành án theo quy định tại Điều 46 Luật này.

"Điều 46. Cưỡng chế thi hành án

1. Hết thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 45 của Luật này, người phải thi hành án có điều kiện thi hành án mà không tự nguyện thi hành án thì bị cưỡng chế.

2. Không tổ chức cưỡng chế thi hành án trong thời gian từ 22 giờ đến 06 giờ sáng ngày hôm sau, các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật và các trường hợp đặc biệt khác do Chính phủ quy định."

Thứ ba: Theo như thông tin mà bạn cung cấp thì hiện tại thời hạn thi hành án vẫn còn nên bạn vẫn có quyền làm hồ sơ để yêu cầu thi hành án. Căn cứ theo Điều 30 Luật thi hành án dân sự năm 2008 quy định thì thời hiệu yêu cầu thi hành án là 05 năm kể từ ngày bán án, quyết định có hiệu lực pháp luật. Thời hiệu yêu cầu thi hành án là thời hạn mà người được thi hành án, người phải thi hành án có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự tổ chức thi hành án; hết thời hạn đó thì mất quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự tổ chức thi hành án theo quy định của Luật này.

"Điều 30. Thời hiệu yêu cầu thi hành án

1. Trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật, người được thi hành án, người phải thi hành án có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền ra quyết định thi hành án.

Trường hợp thời hạn thực hiện nghĩa vụ được ấn định trong bản án, quyết định thì thời hạn 05 năm được tính từ ngày nghĩa vụ đến hạn.

Đối với bản án, quyết định thi hành theo định kỳ thì thời hạn 05 năm được áp dụng cho từng định kỳ, kể từ ngày nghĩa vụ đến hạn.

2. Đối với các trường hợp hoãn, tạm đình chỉ thi hành án theo quy định của Luật này thì thời gian hoãn, tạm đình chỉ không tính vào thời hiệu yêu cầu thi hành án, trừ trường hợp người được thi hành án đồng ý cho người phải thi hành án hoãn thi hành án.

3. Trường hợp người yêu cầu thi hành án chứng minh được do trở ngại khách quan hoặc do sự kiện bất khả kháng mà không thể yêu cầu thi hành án đúng thời hạn thì thời gian có trở ngại khách quan hoặc sự kiện bất khả kháng không tính vào thời hiệu yêu cầu thi hành án."

Vậy nên trong trường hợp này bạn nên làm đơn yêu cầu thi hành án gửi lên chi cục thi hành án để được giải quyết, nếu thật sự người thi hành án có điều kiện thi hành án mà không tự nguyện thì bạn có quyền yêu cầu chấp hành viên xác minh, kê biên tài sản. Việc thi hành án chậm bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu người thi hành án phải chi trả thêm số tiền chậm thanh toán bằng cách tính lãi bằng với lãi suất của ngân hàng nhà nước vào thời điểm hiện tại.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Trân trọng!

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương