Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

THỜI GIAN NGHỈ TRƯA CÓ ĐƯỢC TÍNH VÀO THỜI GIỜ LÀM VIỆC KHÔNG?

Nội dung câu hỏi: 

Chào luật sư!  Hiện tại tôi đang làm việc cho một công ty có thời gian làm việc như sau: Ca 1: bắt đầu làm từ 8h00 làm đến 9h30 thì được nghỉ 10 phút, 9h40 vào làm đến 11h50 nghỉ ăn 40 phút đến 12h30 vào làm đến 14h30 được nghỉ giải lao 10 phút, tiếp đó vào làm đến 17h00. Ca 2: bắt đầu làm từ 20h00 làm đến 21h30 thì được nghỉ 10 phút, 21h40 vào làm đến 23h50 nghỉ ăn 40 phút đến 00h30 vào làm đến 02h30 được nghỉ giải lao 10 phút, tiếp đó vào làm đến 08h00. Thời gian ở công ty của mọi người là 9 tiếng nhưng công ty tính thời gian làm việc là 8 tiếng do trừ các giờ ăn và giờ giải lao đi. Mọi công nhân viên có tìm hiểu về luật lao động điều 108 khoản 1 và 2. Lúc đầu kiến nghị bên công ty cứ lờ đi, đến khi mọi người thắc mắc nhiều thì có giải thích là luật quy định làm 8 tiếng liên tục thì thời gian nghỉ ăn được tính vào thời gian làm việc; còn làm ở đây đã được nghỉ 10 phút giải lao rồi nên không được tính.Vậy tôi xin luật sư tư vấn và giải thích rõ hơn để tôi được hiểu.Nếu như công ty làm sai luật thì tôi và mọi người phải làm gì để đòi được quyền lơi đây.Xin cảm ơn!

 

Trả lời: 

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến công ty Luatbinhduong.net, với câu hỏi của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau

Theo quy định tại Điều 108 Bộ luật lao động 2012, người lao động làm việc liên tục 8 tiếng được nghỉ giữa giờ ít nhất 30 phút và tính vào thời gian làm việc

"Điều 108. Nghỉ trong giờ làm việc

1. Người lao động làm việc liên tục 08 giờ hoặc 06 giờ theo quy định tại Điều 104 của Bộ luật này được nghỉ giữa giờ ít nhất 30 phút, tính vào thời giờ làm việc.

2. Trường hợp làm việc ban đêm, thì người lao động được nghỉ giữa giờ ít nhất 45 phút, tính vào thời giờ làm việc.

3. Ngoài thời gian nghỉ giữa giờ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người sử dụng lao động quy định thời điểm các đợt nghỉ ngắn và ghi vào nội quy lao động."

Hiện tại chưa có văn bản quy định pháp luật hướng dẫn về cách xác định thời gian làm việc liên tục. Tuy nhiên, tại công văn 1290/LĐTBXH-LĐTL của Bộ lao động thương binh- Xã hội trả lời Công đoàn khu kinh tế Hải phòng về thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi như sau:

"Trả lời công văn số 38/CĐKKT ngày 11/3/2015 của Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có ý kiến như sau:

1. Về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi

a) Về cách hiểu một số thuật ngữ

- “Làm việc liên tục 8 giờ”: được hiểu là làm việc trong 8 giờ liên tục về mặt thời gian (bao gồm cả thời gian nghỉ trong ca được tính là thời giờ làm việc).

- Theo quy định tại Khoản 1, Điều 5 Nghị định số 45/2013/NĐ-CP ngày 10/5/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Lao động về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi và an toàn, vệ sinh lao động thì nghỉ trong giờ làm việc được áp dụng khi tổ chức làm việc trong ca liên tục (3 ca, mỗi ca 8 giờ; 4 ca, mỗi ca 6 giờ).

b) Về thời gian bắt đầu và kết thúc của ca sáng, ca chiều

Pháp luật hiện hành chỉ quy định về giới hạn thời giờ làm việc, không quy định thời điểm bắt đầu ca làm việc. Thời điểm bắt đầu ca làm việc do doanh nghiệp quy định trong nội quy lao động.

c) Về trường hợp cụ thể của doanh nghiệp nêu tại công văn số 38/CĐKKT nêu trên

- Việc công ty bố trí ca sản xuất mới thành 2 ca: ca 1 từ 6 giờ đến 15 giờ, ca 2 từ 11 giờ đến 20 giờ, nghỉ giải lao 01 giờ không tính vào giờ làm việc là đúng với quy định của Bộ luật Lao động 2012.

- Pháp luật hiện hành không quy định tính thời gian nghỉ ăn trưa vào giờ làm việc, chỉ quy định trong ca làm việc liên tục phải có ít nhất 30 phút nghỉ giữa giờ đối với ca ngày và nghỉ giữa giờ 45 phút đối với ca đêm. Thời gian nghỉ giữa giờ này được tính vào thời giờ làm việc."

Theo hướng dẫn tại công văn này, làm việc 8 tiếng liên tục được hiểu là làm việc trong 8 giờ liên tục về mặt thời gian( bao gồm cả thời gian nghỉ trong ca được tính là thời giờ làm việc), thời gian nghỉ ăn trưa không quy định là thời gian tính vào giờ làm việc.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất. Trân trọng!        

 

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương