Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

TẢO HÔN SẼ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

CÂU HỎI:

 

Kính chào luật sư! Con gái tôi lấy chồng từ năm 16 tuổi và đã được chính quyền ở địa phương chồng đăng ký kết hôn, nay hội phụ nữ ở địa phương chồng nó yêu cầu tòa án hủy kết hôn, họ nói đây là kết hôn trái pháp luật.

Con gái tôi và con rể có tình cảm yêu thương nhau thật lòng, mặc dù hai bên gia đình ủng hộ nhưng chưa đồng ý cho cưới, nhưng con gái tôi lại có bầu trước nên buộc phải cưới. Vậy trong trường hợp này hội phụ nữ ở xã yêu cầu các con tôi hủy kết hôn thì có được không. Hiện nay đã được hơn ba năm ngày cưới và chúng đã có cuộc sống yên ổn, tôi mong luật sư tư vấn để tôi có hướng giải quyết sự việc này.

TRẢ LỜI:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Luatbinhduong.net. Nội dung câu hỏi của bạ chúng tôi tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

Luật hôn nhân và gia điình 2014

 

Như những gì bác đã chia sẻ thì đúng là thời điểm con gái bác kết hôn là chưa đủ điều kiện về độ tuổi theo quy định của Luật hôn nhân gia đình nhưng thực tế hiện nay cuộc sống của các con đã yên ổn và hạnh phúc, hơn nữa các con hiện nay đã đủ tuổi kết hôn nên căn cứ theo quy định tại Điều 11 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 về việc xử lý việc kết hôn trái pháp luật như sau:

 

"Điều 11. Xử lý việc kết hôn trái pháp luật.

1. Xử lý việc kết hôn trái pháp luật được Tòa án thực hiện theo quy định tại Luật này và pháp luật về tố tụng dân sự.

2. Trong trường hợp tại thời điểm Tòa án giải quyết yêu cầu hủy việc kết hôn trái pháp luật mà cả hai bên kết hôn đã có đủ các điều kiện kết hôn theo quy định tại Điều 8 của Luật này và hai bên yêu cầu công nhận quan hệ hôn nhân thì Tòa án công nhận quan hệ hôn nhân đó. Trong trường hợp này, quan hệ hôn nhân được xác lập từ thời điểm các bên đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật này.

3. Quyết định của Tòa án về việc hủy kết hôn trái pháp luật hoặc công nhận quan hệ hôn nhân phải được gửi cho cơ quan đã thực hiện việc đăng ký kết hôn để ghi vào sổ hộ tịch; hai bên kết hôn trái pháp luật; cá nhân, cơ quan, tổ chức liên quan theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

4. Tòa án nhân dân tối cao chủ trì phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Bộ Tư pháp hướng dẫn Điều này."

Tại thời điểm này mặc dù có yêu cầu hủy kết hôn trái pháp luật nhưng con gái bác đã đủ các điều kiện kết hôn theo quy định tại Điều 8  Luật hôn nhân và gia đình 2014 và các con của bác yêu cầu công nhân quan hệ hôn nhân thì Tòa án công nhận quan hệ hôn nhân của con gái bác với chồng theo đúng quy định pháp luật.

Căn cứ theo Điều 8 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định về Điều kiện kết hôn như sau:

"Điều 8. Điều kiện kết hôn

1. Nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:

a) Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;

b) Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;

c) Không bị mất năng lực hành vi dân sự;

d) Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 Điều 5 của Luật này.

2. Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính."

Vậy nên trong thời điểm hiện tại các con của bác đáp ứng đủ điều kiện kết hôn nên có thể yêu cầu Tòa án công nhân quan hệ hôn nhân chứ không phải hủy kết hôn trái pháp luật rồi buộc các con của bác phải chia tay. Đây là một hiện thực hóa quan hệ hôn nhân không đáp ứng độ tuổi nhưng đáp ứng được tất cả các yếu tố của hôn nhân tự nguyện dựa trên cơ sở chính là tình yêu chân chính và có mong muốn cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Trân trọng!

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương