Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY THÌ BỊ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

CÂU HỎI:


Thưa luật sư, xin hỏi:

Chồng tôi được 1 người bạn nhờ mua 300k ma tuý đá với số lượng 2,5gr,đang vận chuyển thì bị bắt. Vậy tôi xin hỏi tội của chồng tôi sẽ bị xử phạt bao nhiêu năm tù?

 

TRẢ LỜI:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Luatbinhduong.net. Nội dung câu hỏi của bạn chúng tôi tư vấn cụ thể như sau:

2. Luật sư tư vấn

Căn cứ theo thông tin mà bạn cung cấp thì chồng bạn được một người bạn nhờ mua ma túy, tuy nhiên, việc mua chất ma túy không mang tính chất là mua bán nhằm kiếm lợi nhuận, cho nên đối với trường hợp này chồng bạn có thể bị truy cứu về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Cụ thể, điều 249 Bộ luật hình sự 2015 quy định đối với trường hợp tàng trữ trái phép chất ma túy:

“1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: 

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này hoặc một trong các tội quy định tại các điều 248, 250, 251 và 252 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; 

b) Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có khối lượng từ 01 gam đến dưới 500 gam; 

c) Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam; 

d) Lá cây côca; lá khát (lá cây Catha edulis); lá, rễ, thân, cành, hoa, quả của cây cần sa hoặc bộ phận của cây khác có chứa chất ma túy do Chính phủ quy định có khối lượng từ 01 kilôgam đến dưới 10 kilôgam; 

đ) Quả thuốc phiện khô có khối lượng từ 05 kilôgam đến dưới 50 kilôgam; 

e) Quả thuốc phiện tươi có khối lượng từ 01 kilôgam đến dưới 10 kilôgam; 

g) Các chất ma túy khác ở thể rắn có khối lượng từ 01 gam đến dưới 20 gam; 

h) Các chất ma túy khác ở thể lỏng có thể tích từ 10 mililít đến dưới 100 mililít; 

i) Có 02 chất ma túy trở lên mà tổng khối lượng hoặc thể tích của các chất đó tương đương với khối lượng hoặc thể tích chất ma túy quy định tại một trong các điểm từ điểm b đến điểm h khoản này”.

Theo đó, tội tàng trữ trái phép chất ma tuy được hướng dẫn tại điểm 3.1 khoản 3 phần II Thông tư liên tịch 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP hướng dẫn áp dụng một số quy định tại chương XVIII các tội phạm về ma túy của bộ luật hình sự 1999 như sau:

3.1. “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là cất giữ, cất giấu bất hợp pháp chất ma túy ở bất cứ nơi nào (như trong nhà, ngoài vườn, chôn dưới đất, để trong vali, cho vào thùng xăng xe, cất dấu trong quần áo, tư trang mặc trên người hoặc theo người…) mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển hay sản xuất trái phép chất ma túy. Thời gian tàng trữ dài hay ngắn không ảnh hưởng đến việc xác định tội này.

Theo những quy định trên thì do chồng bạn thực hiện hành vi mua bán chất ma túy vì lý do có người bạn nhờ vả và việc mua bán không nhằm mục đích sinh lợi nhuận hoặc trả thù lao, cho nên trong trường hợp này chồng bạn có thể bị truy cứu theo điểm g khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự 2015. Khung hình phạt đối với hành vi này là bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Trân trọng!

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương