Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

QUYỀN THAY ĐỔI HỌ, TÊN CỦA CÁ NHÂN.

CÂU HỎI:

Thân chào Luatbinhduong.netXin trình bày vấn đề với luật sư như sau:

Tôi và cha tôi có một số chuyện xích mích, không tiện nói ở đây và đã giải hòa nhiều lần nhưng không được, gây ảnh hưởng tới tinh thần của tôi và mẹ tôi. Nay tôi muốn chuyển từ họ cha sang họ mẹ. Không biết lý do tôi nêu ra có đủ điều kiện để được giải quyết không? Xin cảm ơn! 

 

Trả lời tư vấn: 

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Luatbinhduong.net, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Tại Khoản 1 Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật hộ tịch có quy định như sau:

“Việc thay đổi họ, chữ đệm, tên cho người dưới 18 tuổi theo quy định tại Khoản 1 Điều 26 của Luật Hộ tịch phải có sự đồng ý của cha, mẹ người đó và được thể hiện rõ trong Tờ khai; đối với người từ đủ 9 tuổi trở lên thi còn phải có sự đồng ý của người đó.”

Tại Điều 27 Bộ luật dân sự 2015 có quy định quyền thay đổi họ tên:

 

“1. Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ, tên trong các trường hợp sau đây:

 

a) Theo yêu cầu của người có họ, tên mà việc sử dụng họ, tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó;

c) Theo yêu cầu của cha đẻ, mẹ đẻ hoặc người con khi xác định cha, mẹ cho con;

 

d) Thay đổi họ cho con từ họ của cha sang họ của mẹ hoặc ngược lại;

3. Việc thay đổi họ, tên của cá nhân không làm thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự được xác lập theo họ, tên cũ.”

 

Do thông tin bạn cung cấp không rõ ràng nên chúng tôi xin được tư vấn các trường hợp sau:

 

Nếu bạn đủ 18 tuổi và có năng lực hành vi dân sự đầy đủ thì bạn có quyền nộp hồ sơ yêu cầu về việc thay đổi họ tên và việc chấp nhận lý do và cho thay đổi sẽ phụ thuộc vào cơ quan tiếp nhận, nếu cán bộ tiếp nhận hồ sơ nhận thấy lý do đó là chính đáng để được thay đổi. Thẩm quyền thay đổi trong trường hợp này thuộc về Ủy ban nhân dân cấp huyện (Khoản 3 Điều 46 Luật hộ tịch 2014).

 

Nếu bạn chưa đủ 18 tuổi thì việc thay đổi phải có sự đồng ý của bố mẹ bạn việc đồng ý phải được thể hiện rõ trong Tờ khai. Do đó, muốn thay đổi từ họ cha sang họ mẹ thì bạn cần có sự đồng ý của bố bạn bằng văn bản. Thẩm quyền trong trường hợp này thuộc về Ủy ban nhân dân xã (Điều 27 Luật hộ tịch 2014).

 

Về thủ tục bạn cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ bao gồm:

 

+ Tờ khai theo mẫu quy định trong đó cần phải thể hiện rõ sự đồng ý của bố mẹ bạn.

 

+ Bản chính giấy khai sinh của bạn.

 

+ Một số giấy tờ liên quan khác như: chứng minh nhân dân (căn cước công dân), sổ hộ khẩu...

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Trân trọng!

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương