Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

QUYỀN NUÔI CẢ HAI CON SAU KHI LY HÔN.

CÂU HỎI:

Luật sư cho hỏi quy định về quyền để được nuôi cả 2 con khi ly hôn, cụ thể như sau: Em gái tôi vừa làm thủ tục ly hôn, nhưng gia đình chồng tôi muốn nuôi hai đứa con, một đứa 11 tuổi và một đứa mới hơn 2 tuổi.

Xin hỏi: Khi bố mẹ chia tay, các con có quyền lựa chọn về sống với ai (bố hoặc mẹ) không hay phải tuân theo quyết định của Toà án, pháp luật quy định như thế nào về vấn đề này?

Xin cảm ơn luật sư!

 

TRẢ LỜI:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Luatbinhduong.net, đối với trường hợp trên chúng tôi tư vấn như sau:

 

Theo Khoản 2, 3 Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định:

“2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

 

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”

 

Như vậy việc xác định người trực tiếp nuôi con khi vợ chồng ly hôn sẽ ưu tiên sự thỏa thuận của vợ chồng, tòa án sẽ công nhận sự thỏa thuận đó. Nếu không thỏa thuận được thì có thể yêu cầu tòa án giải quyết.

Trong trường hợp tòa án giải quyết thì: Đối với cháu bé thứ hai của bạn dưới 3 tuổi thì quyền nuôi con sẽ thuộc về bạn, trừ khi bạn không đủ điều kiện nuôi con hoặc vợ chồng bạn có thỏa thuận khác. Đối với cháu bé thứ 1 đã trên 9 tuổi thì Tòa phải xem xét nguyện vọng của cháu muốn ở với bố hay mẹ. Bên cạnh đó Tòa án còn xem xét đến các yếu tố sau đây để đưa ra quyết định:

Điều kiện về vật chất bao gồm: Ăn, ở, sinh hoạt, điều kiện học tập… mà mỗi bên dành cho con, yếu tố đó dựa trên thu nhập, tài sản, chỗ ở của cha mẹ;

- Các yếu tố về tinh thần bao gồm: Thời gian chăm sóc, dạy dỗ, giáo dục con, tình cảm dành cho con, điều kiện cho con vui chơi giải trí, trình độ học vấn… của cha mẹ.

 

Như vậy, để giành quyền nuôi cháu bé 11 tuổi, ngoài nguyện vọng của con thì bạn cần phải chứng minh với Tòa án khả năng của mình về việc có thể nuôi dưỡng và chăm sóc cả hai con như: tình hình sức khỏe, điều kiện về chỗ ở, việc làm, thu nhập hàng tháng, điều kiện chăm sóc, giáo dục…Bên cạnh đó, bạn cũng cần chứng minh được rằng người chồng không nuôi dạy con tốt vì không quan tâm, chăm sóc con, không có thời gian hoặc có những hành vi bạo lực….

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Trân trọng!

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương