Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

QUY ĐỊNH VỀ ĐỒNG PHẠM?

Nội dung câu hỏi: 

Kính chào văn phòng luật sư!

Em có một thắc mắc mong đoàn luật sư giúp đỡ: bố em và người hàng xóm tên H có xảy ra xích mích. Khi bố em đang đun thức ăn thì ông H dùng gạch ném đổ nồi thức ăn. Do bức xúc bố em có cầm gạch ném vào người ông H và ông H cũng cầm gạch ném lại nhiều phát về phía bố em. Do may mắn nên những viên gạch ông H ném bố em dùng chảo đỡ được nên chỉ bị sưng bầm ở ngực còn ông H bị gãy rạn xương sườn số 8. Sau đó ông H được đưa đi giám định sức khoẻ với tỉ lệ 12%. Hiện nay cơ quan điều tra đã khởi tố bị can đối với bố em về tội cố ý gây thương tích. Và trong quá trình xảy ra xô xát do thấy bố bị ném em có cầm hai viên gạch ném về phía ông H (không gây thương tích). Khi e ném ông H bỏ chạy thì em cũng không ném nữa mà kéo bố em vào nhà. Vậy e xin hỏi luật sư hành vi của em có được coi là đồng phạm hay không? Rất mong nhận được sự tư vấn của luật sư. E xin chân thành cảm ơn!

 

Trả lời: 

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cần tư vấn đến Luatbinhduong.net, với thắc mắc của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Điều 17 Bộ luật hình sự năm 2015 quy định về đồng phạm như sau:

 

“1. Đồng phạm là trường hợp có hai người trở lên cố ý cùng thực hiện một tội phạm.

 

2. Phạm tội có tổ chức là hình thức đồng phạm có sự câu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện tội phạm.

 

3. Người đồng phạm bao gồm người tổ chức, người thực hành, người xúi giục, người giúp sức.

 

Người thực hành là người trực tiếp thực hiện tội phạm.

 

Người tổ chức là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy việc thực hiện tội phạm.

 

Người xúi giục là người kích động, dụ dỗ, thúc đẩy người khác thực hiện tội phạm.

 

Người giúp sức là người tạo điều kiện tinh thần hoặc vật chất cho việc thực hiện tội phạm.

 

4. Người đồng phạm không phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi vượt quá của người thực hành.”

 

Như vậy, đồng phạm theo quy định của Bộ luật hình sự là phải có hai người trở lên cùng cố ý thực hiện một tội phạm, người cùng thực hiện tội phạm có thể là hai người cùng thực hành hành vi phạm tội, hoặc một trong hai người là người thực hành, người còn lại có thể là ngươi tổ chức, người giúp sức hoặc người xúi giục. Theo thông tin mà bạn cung cấp, bạn đã có hành vi ném đá về phía người hàng xóm để giải vây cho bố mình, tuy nhiên hành vi ném đá này của bạn không phải là hành vi trực tiếp dẫn đến thương tích cho người hàng xóm, đồng thời trước đó bạn cũng không có bất cứ hành vi nào như xúi giục, giúp sức hay lập kế hoạch để cùng bố mình thực hiện tội phạm này do đó trường hợp này không thể coi là đồng phạm trong tội cố ý gây thương tích.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Trân trọng!

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương