Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

QUY ĐỊNH VỀ BỒI THƯỜNG HỢP ĐỒNG?

Thưa luật sư, xin hỏi:

Công ty A gửi đơn chào hàng đến Công ty B. Chúng tôi muốn bán 800kg mực khô chất lượng loại 1, có mẫu sản phẩm gửi kèm theo với giá là 800k/kg. Quý cty muốn mua thì trả lời trước ngày 5/2/2018. Nếu đồng ý mua chúng tôi sẽ mang hàng tới tại kho chính của quý công ty ngày 17/2/2018. Ngày 3/2/2018 công ty b gửi công văn phúc đáp: chúng tôi mua nhưng với giá 750k/kg.

Công văn này công ty A nhận được vào ngày 10/2/2018 và cũng chính ngày10/2/2018 Công ty B thay đổi ý định và gửi ngay 1 công văn thứ 2 theo đường hoả tốc: chúng tôi chấp nhận mua 800kg mực trên với giá 800k/kg. Công văn này công ty A nhận được vào ngày 13/2 nhưng ngày 14/2 cty a đã bán toàn bộ số mực trên cho công ty C . Hỏi: Công ty B có thể bắt công ty A bồi thường thiệt hại được hay không ?

Cảm ơn luật sư!

 

Luật sư trả lời:

Chào bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Luatbinhduong.net.  Nội dung câu hỏi của bạn chúng tôi tư vấn cụ thể như sau:

 

Trong các hình thức trách nhiệm dân sự trong hợp đồng dân sự thì phạt vi phạm hợp đồng; bồi thường thiệt hại (BTTH) hợp đồng là những hình thức trách nhiệm thông dụng nhất. Đây là hình thức trách nhiệm dân sự do các bên thỏa thuận ghi trong hợp đồng, nhằm buộc bên có hành vi gây ra thiệt hại phải khắc phục hậu quả bằng cách đền bù tổn thất về vật chất và tổn thất về tinh thần cho bên bị thiệt hại. 

Phạt vi phạm hay còn gọi là phạt vi phạm hợp đồng là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên vi phạm nghĩa vụ phải nộp một khoản tiền cho bên bị vi phạm. Mức phạt vi phạm trong hợp đồng trong thương mại căn cứ vào giá trị phần nghĩa vụ hợp đồng bị vi phạm, và không quá 8% hoặc 12%.

Vi phạm hợp đồng là hành vi một bên vi phạm (một hoặc nhiều) nghĩa vụ thỏa thuận trong hợp đồng mà hai bên đã ký kết. Trong trường hợp của công ty A và Công ty B, hai công ty đã có giao kết về vấn đề mua bán hàng hóa, nhưng theo thông tin bạn đưa ra thì chưa có hợp đồng cụ thể.

Công ty A có thông báo rằng nếu công ty B muốn mua hàng của công ty A thì phải trả lời trước ngày 5/2/2018 và nếu đông ý mua thì công ty A sẽ giao hàng vào ngày 17/2/2018. Ngày 3/2/2018, công ty B đã gửi công văn phúc đáp và có điều chỉnh lại giá cả thỏa thuận, hoàn toàn đúng theo thỏa thuận về thời gian trả lời thư. Có thể thấy, hợp đồng đã được giao kết và bây giờ chỉ là công ty A có đồng ý bán với giá 750k/kg như yêu cầu của công ty B hay không thôi, nếu đồng ý thì công ty A phải cho công văn phúc đáp lại.

Nhưng đến tận 10/2/2018, công ty A mới nhận được thư của công ty B, nghĩa là theo công ty A, vì công ty B đã trả lời chậm công văn quá ngày 5/2/2018 nên coi như không có giao kết hợp đồng. Không có nghĩa vụ chuyển giao hàng cho công ty B. Nhưng vấn đề ở đây, tại sao công ty B không kiểm tra xem tại sao không có công văn phúc đáp của công ty A rằng đồng ý giao kết hợp đồng, tại sao công văn lại đến trễ tận 7 ngày như thế. Nếu như đúng là ngày 10/2 công ty A mới nhận đc công văn của công ty B thì công ty B đã vi phạm thời gian giao kết, có thể do lỗi gì đó. Nhưng 2 bên công ty đều không xác thực vấn đề này.

Vậy cho nên, công văn sau này công ty B thay đổi về mức giá khi đồng ý mua với giá 800k/kg không có ý nghĩa gì. 

Điều cũng cần xem xét, là tại sao quá ngày hẹn là ngày 5/2/2018, công ty A không nhận được phúc đáp từ công ty B mà vẫn không có thư gửi đi để hỏi lại về vấn đề giao kết, có đồng ý giao kết hợp đồng không. xác nhận xem thư có được gửi đến công ty B không.      

Việc công ty A bán toàn bộ số hàng cho công ty C vào ngày 14/2 là hợp lý, vì hợp đồng giữa công ty A và công ty B vẫn chưa được giao kết, có thể hiểu, thư trả lời đến trễ 7 ngày, quá thời hạn giao hẹn mà không có lý do nên ngày 17/2, cty A không có nghĩa vụ chuyển hàng, vì hợp đồng chưa giao kết nên công ty A có quyền bán số hàng cho công ty khác. Không được coi là vi phạm hợp đồng. Và cty A không phải bồi thường thiệt hại cho công ty B.

Trường hợp công ty B gửi thư phúc đáp ngày 3/2, tức vẫn đúng như thời gian hẹn trong công văn của công ty A, nhưng do lỗi của công ty A về vấn đề gì đó mà không nhận được mail, hoặc nhận đc đúng hẹn nhưng lại nói là quá hẹn thì cần kiểm tra lại thời gian để xác nhận xem, lỗi là do bên nào, nếu do bên A thì bên A phải bồi thường cho công ty B. Nhưng trong công văn gửi đi, phải có quy định về vấn đề vi phạm hợp đồng hay vi phạm thời gian giao kết hợp đồng thì sẽ bị phạt với mức bao nhiêu, là sự thỏa thuận giữa 2 bên, nhưng cần phải có sự xác nhận rõ ràng, con dấu kèm theo.

Điều 418 BLDS năm 2015, quy định về thỏa thuận phạt vi phạm:
“1. Phạt vi phạm là sự thỏa thuận giữa các bên trong hợp đồng, theo đó bên vi phạm nghĩa vụ phải nộp một khoản tiền cho bên bị vi phạm.
2. Mức phạt vi phạm do các bên thỏa thuận, trừ trường hợp luật liên quan có quy định khác.

3. Các bên có thể thỏa thuận về việc bên vi phạm nghĩa vụ chỉ phải chịu phạt vi phạm mà không phải bồi thường thiệt hại hoặc vừa phải chịu phạt vi phạm và vừa phải bồi thường thiệt hại.


Trường hợp các bên có thỏa thuận về phạt vi phạm nhưng không thỏa thuận về việc vừa phải chịu phạt vi phạm và vừa phải bồi thường thiệt hại thì bên vi phạm nghĩa vụ chỉ phải chịu phạt vi phạm.”

Hoặc vấn đề về đường truyền thông tin, khiến thư phúc đáp không đến kịp, thì hai bên cty phải gặp trực tiếp thương lượng về vấn đề này để bàn bạc lại.

Công ty B cũng nên dự trù sẵn những nơi khác có thể mua hàng nếu như không thể giao kết hợp đồng với công ty A.

Điều quan trọng là nghĩa vụ chứng minh của bên bị vi phạm để được áp dụng chế tài đã thỏa thuận. Không chỉ phải chứng minh tồn tại hành vi vi phạm mà còn phải chứng minh được rằng có thiệt hại thực thực tế xảy ra, hành vi vi phạm hợp đồng là nguyên nhân trực tiếp gây ra thiệt hại; mức độ tổn thất do hành vi vi phạm hợp đồng gây ra đồng thời, bên yêu cầu BTTH phải áp dụng các biện pháp hợp lý để hạn chế tổn thất.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Trân trọng!

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương