Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

QUAN HỆ VỚI BẠN GÁI DƯỚI 16 TUỔI SẼ BỊ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

CÂU HỎI:

Thưa luật sư cho tôi hỏi quy định khi có quan hệ tình cảm với bạn gái dưới 16 tuổi thì trách nhiệm hình sự thế nào, cụ thể tình huống như sau: A có người năm nay 22 tuổi có yêu và quan hệ với người yêu 15 tuổi. Hiện nay, A đang bị tạm giam. Vậy nếu hai người tình nguyện quan hệ với nhau và A có hai tình tiết giảm nhẹ trở lên thì có được hưởng án treo không ? Và trường hợp của A sẽ bị xử lý thế nào?

Xin cảm ơn luật sư giải đáp.

 

TRẢ LỜI: 

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Luatbinhduong.net, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Do người yêu của A mới có 15 tuổi, đồng thời hai người này quan hệ với nhau khi có sự tự nguyện của 2 bên, do vậy, hành vi của A đủ dấu hiệu cấu thành Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 145 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) cụ thể:

                                                                                   

"Điều 145. Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi
1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 144 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm..."

 

Về tình tiết giảm nhẹ và đề nghị hưởng án treo trì căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 65 Bộ luật hình sự 2015: 

                                                                                                             

“Khi xử phạt tù không quá 03 năm, căn cứ vào nhân thân của người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ, nếu xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù, thì Tòa án cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách từ 01 năm đến 05 năm và thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo quy định của Luật Thi hành án hình sự."

 

Theo quy định pháp luật để được hưởng án treo, người phạm tội phải đáp ứng các điều kiện sau:

 

- Bị xử phạt tù không quá 3 năm, không phân biệt về tội gì;

 

Trường hợp người bị xét xử trong cùng một lần về nhiều tội mà khi tổng hợp hình phạt, hình phạt chung không quá 3 năm tù thì cũng có thể cho hưởng án treo.

 

- Có nhân thân tốt được chứng minh là ngoài lần phạm tội này họ luôn chấp hành đúng chính sách, pháp luật, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân; chưa có tiền án, tiền sự; có nơi làm việc ổn định hoặc có nơi thường trú cụ thể, rõ ràng.

 

- Có từ hai tình tiết giảm nhẹ trở lên và không có tình tiết tăng nặng, trong đó có ít nhất là một tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự.

 

Trường hợp vừa có tình tiết giảm nhẹ vừa có tình tiết tăng nặng thì tình tiết giảm nhẹ phải nhiều hơn tình tiết tăng nặng từ hai tình tiết trở lên.

 

- Nếu không bắt họ đi chấp hành hình phạt tù thì không gây nguy hiểm cho xã hội hoặc không gây ảnh hưởng xấu trong cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm.

 

Từ quy định trên, nếu A chỉ quan hệ một lần với người yêu và không thuộc trường hợp quy định về tình tiết định khung tại khoản 2, 3 điều 145 như:

 

" 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:
a) Phạm tội 02 lần trở lên;
b) Đối với 02 người trở lên;
c) Có tính chất loạn luân;
d) Làm nạn nhân có thai;
đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;
e) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:
a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội."

 

Thì A sẽ bị định tội theo quy định tại Khoản 1 Điều 145 Bộ luật hình sự. Trong trường hợp này, nếu khi xét xử Toà án tuyên án với mức phạt tù không quá 3 năm, kết hợp với A có hai tình tiết giảm nhẹ, có nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự, ngoài lần phạm tội này A luôn thực hiện đúng quy định của pháp luật thì A có cơ hội được hưởng án treo.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Trân trọng!

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương