Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

NỘP ĐƠN LY HÔN TẠI NƠI TẠM TRÚ CÓ ĐƯỢC KHÔNG?

Nội dung tư vấn: 

Kính gửi văn phòng luật sư tôi sinh năm 1987, chồng sinh năm 1984, tôi quê ở tỉnh S, chồng quê P. Đăng ký kết hôn tại quê chồng vào cuối năm 2015. Hiện nay có 1 con chung sinh ngày 21-05-2017. Cả hai vợ chồng đang sống ở tỉnh H (thuê trọ), đã đăng ký tạm trú tại tỉnh H. Đến nay hôn nhân không hạnh phúc, từ khi sinh con chồng không đi làm, bây giờ ở nhà trông con, mâu thuẫn càng ngày gay gắt cả hai muốn ly hôn tuy nhiên chồng luôn đòi quyền nuôi con. Vì đăng ký quê chồng nhưng lại sinh sống ở tỉnh H, vậy luật sư có thể cho tôi biết nếu muốn ly hôn ở tỉnh H thì tôi cần những tài liệu gì? (vì chồng đòi về quê ly hôn trong khi tôi bận công việc không thể nghỉ làm để về chờ đợi giải quyết). Ly hôn thì ai được quyền nuôi con. Xin cảm ơn luật sư nhiều!

 

Trả lời tư vấn: 

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Luatbinhduong.net. Trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Thứ nhất, về vấn đề nơi có thẩm quyền giải quyết ly hôn

 

Theo thông tin bạn cung cấp, hai vợ chồng bạn sau khi đăng ký kết hôn tại tỉnh P thì đã chuyển vào tỉnh H sinh sống, làm ăn và đã đăng ký tạm trú tại tỉnh H. Hiện do mâu thuẫn hai vợ chồng bạn muốn ly hôn thì cũng có thể ly hôn được tại tỉnh H. Căn cứ tại Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 có quy định về thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của Tòa án theo lãnh thổ được xác định như sau:

 

1. Thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của Tòa án theo lãnh thổ được xác định như sau:

 

a) Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các Điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này;

 

2. Thẩm quyền giải quyết việc dân sự của Tòa án theo lãnh thổ được xác định như sau:

 

h) Tòa án nơi một trong các bên thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn cư trú, làm việc có thẩm quyền giải quyết yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn;

 

Mặt khác, theo quy định của Luật cư trú thì nơi cư trú của công dân là chỗ ở hợp pháp mà người đó thường xuyên sinh sống. Nơi cứ trú của công dân là nơi thường trú hoặc tạm trú. Như vậy, do hai vợ chồng bạn đã đăng ký tạm trú tại tỉnh H bạn có thể nộp đơn tại Tòa án nhân dân quận/ huyện tại tỉnh H.

 

Hồ sơ ly hôn, bao gồm:

 

1. Đơn xin ly hôn theo mẫu.

 

2. Bản sao sổ Hộ khẩu.

 

3. Bản sao chứng minh nhân dân.

 

4. Những chứng từ chứng minh tài sản chung của vợ chồng (nếu có tài sản chung cần chia).

 

5. Bản sao giấy khai sinh của con bạn.

 

6. Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);

 

Lưu ý: Các bản sao giấy tờ trên cần công chứng, chứng thực theo quy định pháp luật.

 

Thứ hai, về việc giành quyền nuôi con sau khi ly hôn

 

Theo đó, Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định về việc giành quyền nuôi con sau khi ly hôn.

 

Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

 

1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

 

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

 

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”

 

Như vậy, hai bạn có thể thoả thuận về việc ai sẽ là người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, nếu không thỏa thuận được thì Tòa án sẽ quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con. Hiện tại con chị được 1 tuổi thì tòa sẽ giao cho người mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Trân trọng!

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương