Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

NGƯỜI ĐANG BỊ TRUY NÃ CÓ ĐƯỢC YÊU CẦU TÒA ÁN TUYÊN BỐ MẤT TÍCH KHÔNG?

Nội dung tư vấn:

Xin chào luật sư ! Em đang gặp một số vấn đề khó khăn về thủ tục pháp lý. Em xin nhờ sự giúp đỡ của luật sư như sau:

1. Cha của em hiện đang bị lệnh truy nã nhưng đã mất tích tại địa phương cư trú khoảng 4 năm nay. Gia đình không thể liên lạc được nữa. Vậy thời gian 4 năm mất tích thì em có thể làm đơn xin Tòa án tuyên bố mất tích được hay không? Nếu được thì em xin nhờ luật sư liệt kê những cách thức làm đơn theo từng bước giúp em.

2. Em có thể xin chuyển người đứng chủ hộ trong Hộ khẩu sang cho mẹ em khi lúc trước cha em là chủ hộ. Để thuận tiện cho việc xác nhận thủ tục giấy tờ. Mà không cần đến giấy xác nhận mất tích tại địa phương của cha em? Em xin chân thành cảm ơn luật sư!

 

Trả lời: 

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tới, chúng tôi xin tư vấn cho trường hợp của bạn như sau:

 

Việc yêu cầu Tòa án tuyên bố một người mất tích được thực hiện theo quy định của Bộ luật dân sự 2015trong trường hợp sau:

 

Điều 68. Tuyên bố mất tích

 

1. Khi một người biệt tích 02 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích.

 

Thời hạn 02 năm được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó; nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng; nếu không xác định được ngày, tháng có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng.”

 

Ngoài quy định trong Bộ luật dân sự này, vấn đề tuyên bố một người mất tích không được quy định chi tiết hoặc hướng dẫn thi hành tại văn bản pháp luật nào khác. Nhưng có thể hiểu, biệt tích để được tuyên bố một người mất tích là việc hoàn toàn không có thông tin về việc một người còn sống hay đã chết vì một nguyên nhân khách quan nào đó.

 

Đối với trường hợp của bạn, cha bạn đang bị truy nã và biệt tích tại địa phương cư trú khoảng 4 năm nay. Việc biệt tích này không vì nguyên nhân khách quan mà vì nguyên nhân chủ quan là lẩn trốn lệnh truy nã. Nên không thể yêu cầu Tòa án tuyên bố một người mất tích.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Trân trọng!

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương