Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

MUA XE KHÔNG CÓ GIẤY TỜ CÓ VI PHẠM PHÁP LUẬT KHÔNG?

NỘI DUNG TƯ VẤN:

Xin chào luật sư!

Khoảng đầu tháng 3/2018 em có đến một cửa hàng độ xe để đặt độ một chiếc xe tổng trị giá 85 triệu đồng, phía bên cửa hàng nói đã bao xe và tiền công độ xe cho em, họ có nói với em rằng chiếc xe đó giấy tờ là không sang tên được vì không tìm được chủ cũ để sang tên nữa và cam kết tuyệt đối rằng xe không phải trộm cắp hay xe gian. Em đã đồng ý. Ngay lúc đó phía bên cửa hàng đã viết giấy nhận cọc cho em số tiền em cọc là 55 triệu còn 30 triệu sau khi nhận xe sẽ thanh toán nốt, đến ngày hẹn nhưng phía cửa hàng không giao xe được cho em và họ lại hẹn đến cuối tháng 4, đến cuối tháng 4 bên phía cửa hàng tiếp tục không giao xe được cho em, ngay lúc đó em đã bắt họ viết giấy cam kết đến cuối tháng 5 không giao xe được cho em họ sẽ phải hoàn lại tiền. Vì ở xa nên em không thể đi tới chỗ cửa hàng để lấy giấy cam kết nên họ nói sẽ viết và gửi qua đường bưu điện, sau đó mấy hôm thì em nhận được giấy cam kết do bên cửa hàng viết (em còn giữ cả phong thư có mã code, ngày giờ giao từ bên giao hàng và giấy cam kết của phía cửa hàng). Đến cuối tháng 5 thì bên phía cửa hàng đã chạy xe đến nhà em và giao cho em sau đó em đã thanh toán nốt 30 triệu còn thiếu với cửa hàng, em đã bắt họ viết giấy mua bán xe và giấy bảo hành xe, hiện nay em đã sử dụng xe được khoảng hơn 1 tháng thì nghi vấn chiếc xe đó đã đục lại số khung, số máy có thể là xe lậu, xe gian, không có hồ sơ xe trên dữ liệu của công an. Em đã nhờ dịch vụ ngoài kiểm tra thì họ nói xe này là xe lậu xe trốn thuế. Mọi giấy tờ nhận cọc, cam kết, mua bán, bảo hành, hiện tại em vẫn đang giữ, những giấy tờ đó chỉ không có dấu công chứng.

Vậy luật sư cho em hỏi hiện tại em muốn kiện bên phía cửa hàng đã gian dối lừa đảo và lấy lại số tiền em đã đưa cho phía cửa hàng thì phải làm như thế nào?

Thứ 2 là em có bị khép vào tội tiêu thụ tài sản không rõ nguồn gốc nếu thưa kiện cửa hàng không?

Em xin cảm ơn và mong giải đáp từ phía luật sư!

 

TRẢ LỜI TƯ VẤN: 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Luatbinhduong.net, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Căn cứ thông tin mà bạn đã cung cấp, có thể thấy giao dịch dân sự được xác lập giữa bạn và bên bán có thể có yếu tố lừa dối thông qua hành vi “cam kết tuyệt đối” của cửa hàng rằng đó không phải là xe trộm cắp hay xe gian. Do đó, có thể giao dịch dân sự giữa bạn và bên bán sẽ vô hiệu theo quy định tại Điều 127 Bộ luật Dân sự 2015:

 

“Điều 127. Giao dịch dân sự vô hiệu do bị lừa dối, đe dọa, cưỡng ép

 

Khi một bên tham gia giao dịch dân sự do bị lừa dối hoặc bị đe dọa, cưỡng ép thì có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch dân sự đó là vô hiệu.

 

Lừa dối trong giao dịch dân sự là hành vi cố ý của một bên hoặc của người thứ ba nhằm làm cho bên kia hiểu sai lệch về chủ thể, tính chất của đối tượng hoặc nội dung của giao dịch dân sự nên đã xác lập giao dịch đó.

 

Đe dọa, cưỡng ép trong giao dịch dân sự là hành vi cố ý của một bên hoặc người thứ ba làm cho bên kia buộc phải thực hiện giao dịch dân sự nhằm tránh thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, danh dự, uy tín, nhân phẩm, tài sản của mình hoặc của người thân thích của mình.”

 

Như vậy, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, bạn có thể khởi kiện ra tòa án yêu cầu tuyên bố giao dịch vô hiệu. Và hậu quả của giao dịch dân sự vô hiệu là các bên phải hoàn trả cho nhau những gì đã nhận theo quy định tại Điều 131 Bộ luật Dân sự 2015:

 

“Điều 131. Hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự vô hiệu

 

1. Giao dịch dân sự vô hiệu không làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của các bên kể từ thời điểm giao dịch được xác lập.

 

2. Khi giao dịch dân sự vô hiệu thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận.

 

Trường hợp không thể hoàn trả được bằng hiện vật thì trị giá thành tiền để hoàn trả.

 

3. Bên ngay tình trong việc thu hoa lợi, lợi tức không phải hoàn trả lại hoa lợi, lợi tức đó.

 

4. Bên có lỗi gây thiệt hại thì phải bồi thường.

 

5. Việc giải quyết hậu quả của giao dịch dân sự vô hiệu liên quan đến quyền nhân thân do Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định.”

 

Đơn khởi kiện của bạn sẽ được gửi đến Tòa án nhân dân cấp quận/huyện nơi bên bán có trụ sở theo quy định tại Điều 35, Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015.

 

Còn đối với vấn đề bạn có phạm tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có hay không thì theo quy định tại Điều 323 Bộ luật Hình sự hiện hành như sau:

 

“Điều 323. Tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có

 

1. Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

...”

Như vậy, căn cứ theo quy định của pháp luật và thông tin bạn cung cấp, bạn hoàn toàn không biết đây là xe không có giấy tờ thông qua hành vi cam kết của bên bán. Do đó, không có đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Trân trọng!

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương