Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

HÀNH VI HÀNH HUNG GÂY THƯƠNG TÍCH VÀ ĐE DỌA GIẾT NGƯỜI PHẠM TỘI GÌ?

Nội dung câu hỏi:

Xin gửi lời chào tới Luatbinhduong.net, tôi có 1 khúc mắc xin hỏi luật sư,  mong luật sư giải đáp và chỉ lối cho tôi:

Tôi có một ông chú ruột, chú ấy hay gây sự với bố mẹ tôi và nhiều lúc con lấy hung khí như: gậy sắt hoặc dao để hành hung và đe dọa bố mẹ tôi, thậm chí cả chúng tôi đôi khi cũng bị chú hành hung, rất nhiều lần rồi mặc dù 2 bên không có sự mâu thuẫn hay cãi cọ gì, tự chú ấy gây sự xong nổi loạn ( nếu ai chỉ cần can ngăn cũng bị chú tôi đánh và gây thương tích trên cơ thể với những vết bầm tím và chảy máu),  đối với vợ con và những người ngoài cũng bị chú tôi hành hung như vậy ( mặc dù chú tôi không uống rượu), vợ con và cả anh em chú ấy rất căm phẫn). Bố mẹ tôi luôn là mục tiêu để chú tôi gây sự, chú ấy còn tuyên bố sẽ giết cả nhà tôi. Vậy,  với một người như vậy, tôi xin phép hỏi luật sư là sẽ phải làm thế nào để chừng trị chú tôi theo quy định của pháp luật? Tôi xin chân thành cảm ơn!  Mong luật sư sớm giải đáp cho tôi để gia đình tôi bớt đi sự lo lắng! 

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi những thắc mắc của bạn đến Luatbinhduong.net. Với những thông tin bạn cung cấp chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

                                                 

Khoản 1 Điều 33 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định quyền được bảo đảm về an toàn tính mạng, sức khỏe, thân thể được bảo đảm, cụ thể:

 

“1. Cá nhân có quyền sống, quyền bất khả xâm phạm về tính mạng, thân thể, quyền được pháp luật bảo hộ về sức khỏe. Không ai bị tước đoạt tính mạng trái luật.”

 

Theo những thông tin mà bạn cung cấp thì người chú ruột của bạn dùng dao, gậy sắt để hành hung bố mẹ bạn, hành hung vợ con và đánh, gây thương tích  những người can ngăn. Như vậy, người chú của bạn đã có những hành vi xâm hại đến sức khỏe người khác, hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015, cụ thể:

                            

“Điều 134: Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại đến sức khỏe người khác

 

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

 

a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn gây nguy hại cho từ 02 người trở lên;

 

b) Dùng a-xít sunfuric (H2SO4) hoặc hóa chất nguy hiểm khác gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác;

 

c) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;

 

d) Phạm tội 02 lần trở lên;

 

đ) Phạm tội đối với 02 người trở lên;

 

e) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

 

g) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng mình, thầy giáo, cô giáo của mình;

 

h) Có tổ chức;

 

i) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

 

k) Phạm tội trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

 

l) Thuê gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe do được thuê;

 

m) Có tính chất côn đồ;

 

n) Tái phạm nguy hiểm;

 

o) Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

…”

Như vậy, tùy vào mức độ thương tích mà người chú của bạn gây ra đối với bố mẹ bạn, vợ con và những người xung quanh thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại đến sức khỏe người khác.

 

Bên cạnh đó, chú của bạn còn có hành vi đe dọa, tuyên bố sẽ giết cả gia đình bạn. Trường hợp này, nếu có căn cứ làm cho gia đình bạn lo sợ rằng việc đe dọa này sẽ được thực hiện thì người chú của bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đe dọa giết người theo Điều 133 BLHS năm 2015, cụ thể:

 

“Điều 133. Tội đe dọa giết người:

 

1. Người nào đe dọa giết người, nếu có căn cứ làm cho người bị đe dọa lo sợ rằng việc đe dọa này sẽ được thực hiện, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

 

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

 

a) Đối với 02 người trở lên;

 

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

 

c) Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

 

d) Đối với người dưới 16 tuổi;

 

đ) Để che giấu hoặc trốn tránh việc bị xử lý về một tội phạm  khác”

 

Như vậy, để bảo vệ quyền lợi chính đáng của gia đình mình, bạn có thể xem xét, làm đơn tố cáo cùng những bằng chứng chứng minh gửi tới cơ quan công an nơi bạn cư trú. Trên cơ sở đơn tố cáo, cơ quan công an có thể tiến hành các biện pháp khẩn cấp để cưỡng chế người chú của bạn chấm dứt hành vi của mình và tiến hành xác minh sự việc, khởi tố nhằm xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự chú của bạn theo quy định của pháp luật hình sự.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Trân trọng!

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương