Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

HÀNH VI DÙNG DAO DỌA GIẾT NGƯỜI CÓ THỂ KHỞI KIỆN KHÔNG?

Nội dung câu hỏi tư vấn:

Người nhà em có cho mượn tiền và khi đến hẹn thì 2 bên cãi vã qua lại, em có theo cùng ( em chỉ mới 15 tuổi lại còn là nữ ). Trong quá trình đôi co bên nợ dùng 2 con dao đuổi theo em và dì em nhưng rất tiếc là chỉ ghi âm lại được thôi, trong đoạn ghi âm đề cập rất rõ rằng ông ta có hành vi sát hại và ghi lại những tiếng ồn của hung khí. Sau đó em gọi cho cơ quan chức năng và được đưa lên làm việc. Tại đó bên nợ viết bản cam kết không gây thương tích cho bên em, bên em cũng viết một bản cam kết sẽ không tới đòi nợ theo cách lớn tiếng và bản trình báo vụ việc. Trong quá trình viết trình báo bên nợ rất ngang và tỏ thái độ khinh thường, công kích và xúc phạm bên em và bản thân em nói riêng. Suốt quá trình làm việc trên cơ quan em đều có ghi âm. Và em có giữ một đoạn video hiện lúc đó bên nợ không cầm hung khí nhưng trong đó có nhiều câu đề cập tới việc họ cố tình hành hung nhưng bất thành. Cụ thể là em hay nói ông ấy cố tình dùng dao đâm em và có nói lớn với mọi người xung quanh ( những người chứng kiến ) hãy làm chứng hành vi của ông ta. Không những món nợ chưa trả dứt mà bên nợ còn có hành vi và thái độ sau sự việc không thể chấp nhận được. Em xin hỏi với nhiều đoạn ghi âm, nhất là đoạn ghi âm mấu chốt lúc đầu và video thì em có thể kiện người làm hại mình và bắt ông ta phải trả ngay toàn bộ số nợ đã mượn cũng như chịu trách nhiệm trước pháp luật không? Và phần trăm thắng của bên em là bao nhiêu.

Xin chân thành cảm ơn quý luật sư!

 

Trả lời tư vấn:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới Luatbinhduong.net, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Từ các tình tiết vụ việc được cung cấp, yêu cầu của bạn là muốn kiện con nợ. Tuy nhiên về phần trăm thắng khi kiện bên chúng tôi không thể cung cấp cho bạn bởi tỷ lệ thắng phụ thuộc vào hồ sơ tài liệu các bên cung cấp, quá trình điều tra, tính chất mức độ của vụ việc,... 

 

Hành vi con nợ cầm 2 con dao đuổi theo bạn và dì bạn cố tình sát hại (có bằng chứng) thì rất có thể sẽ bị truy cứu hình sự về tội đe dọa giết người quy định tại Điều 133 BLHS 2015 với các tình tiết tăng nặng tương ứng:

 

"1. Người nào đe dọa giết người, nếu có căn cứ làm cho người bị đe dọa lo sợ rằng việc đe dọa này sẽ được thực hiện, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

 

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Đối với 02 người trở lên;

d) Đối với người dưới 16 tuổi;..."

 

Trong trường hợp bằng chứng của bạn không đủ để truy cứu trách nhiệm hình sự thì người này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Cụ thể, theo quy định tại điểm e, khoản 3 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP thì phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi xâm hại đến sức khỏe của người khác. Đối với hành vi công kích và xúc phạm bản thân bạn và người khác, Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định:

 

"1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác;"

 

Theo quy định trên nếu người này có những lời lẽ xúc phạm tới danh dự, nhân phẩm của bạn thì sẽ bị xử phạt hành chính từ 100.000 – 300.000đ. Đối với trường hợp của gia đình bạn thì cần phải gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an xã, phường hoặc huyện để nhờ giải quyết.

 

Tuy nhiên, việc bắt con nợ trả ngay số nợ đã mượn được hay không còn tùy thuộc vào việc hợp đồng vay nợ giữa các bên thỏa thuận đã đến hạn trả hay chưa. Bởi lẽ, việc cả 2 bên xảy ra tranh chấp và nghĩa vụ trả nợ của bên vay là hoàn toàn khác nhau. Nếu chưa đến hạn trả nợ thì con nợ chưa có nghĩa vụ phải trả nợ cho bạn, ngược lại, nếu đã đến hạn nợ thì bên vạy có nghĩa vụ phải trả theo quy định của Điều 466 BLDS 2015. Nếu nợ đã quá hạn bạn có thể đòi thêm lãi theo Khoản 5 Điều này, ngoài ra bạn có thể khởi kiện ra Tòa án theo thủ tục tố tụng dân sự trong vòng 3 năm (Điều 429 BLDS).

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Trân trọng!

 
Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương