Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

HÀNH VI BẠO LỰC GIA ĐÌNH BỊ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

CÂU HỎI:

Xin chào văn phòng luật. Tôi có việc này rất mong văn phòng luật sư tư vấn giúp. Tôi và chồng tôi kết hôn đến nay mới tròn 6 tháng. Vừa rồi ngay 28/9 chúng tôi có xảy ra xô sát chồng tôi đã đánh tôi trấn thương thủng màng nhĩ trái. Đến ngày 30/9 tôi có đến bệnh viện kiểm tra vốn dĩ tôi không định kiểm tra nhưng vì thái độ không hối lỗi của anh ta nên tôi phải tới bệnh viện kiểm tra cho rõ trắng đen để anh ta biết việc anh ta gây ra cho tôi như thế nào. Sau khi khám chụp xong tôi gọi anh ta đến lúc đầu anh ta bảo không đến mãi sau rồi mới đến. Sau đó có đưa tôi về nhà, mấy ngày sau cũng tỏ ra hối lỗi. Nhưng sau khi anh ta về nhà thì anh ta đã quyết định bỏ nhà đi bỏ mặc tôi điếc lác 1mình. Văn phòng luật cho tôi hỏi nếu chúng tôi ra tòa thì tội của anh ta sẽ xử như thế nào? Giờ tai trái đã không nghe được gì hết và rất đau. Xin cảm ơn!

Trả lời: 

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tư vấn đến Luatbinhduong.net. Chúng tôi được tư vấn cho bạn như sau:

Điều 2 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình 2007 quy định:

“ Các hành vi bạo lực gia đình:

1.Các hành vi bạo lực gia đình bao gồm:

Hành hạ, ngược đãi, đánh đập hoặc hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khỏe, tính mạng; 



2. Hành vi bạo lực quy định tại khoản 1 Điều này cũng được áp dụng đối với thành viên gia đình của vợ, chồng đã ly hôn hoặc nam, nữ không đăng ký kết hôn mà chung sống với nhau như vợ chồng
”.

Theo như chị trình bày thì chồng chị đánh chị gây thương tật ở bên tai trái (căn cứ giấy chứng nhận của bác sĩ về tỷ lệ thương tật) vậy chồng chị có hành vi bạo lực gia đình. Do đó chị có thể tố cáo hoặc khởi kiện chồng về hành vi bạo lực gia đình.

Khi chị kiện ra Tòa thì tùy vào hành vi bạo lực nêu trên thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Theo đó, nếu hành vi bạo lực chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng và chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm để xử lý hình sự sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính dưới hình thức phạt tiền và các biện pháp ngăn chặn, khắc phục hậu quả. Mức phạt tiền từ 100.000 đồng đến 2 triệu đồng, tương ứng với từng hành vi được quy định trong Mục 4 của Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình. Trong trường hợp  hành vi có tính chất nghiêm trọng, cấu thành tội phạm có thể bị xử lý hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe người khác (Điều 104); tội hành hạ người khác (Điều 110);… Theo đó, hình phạt đối với các tội này có thể là cảnh cáo, cải tạo không giam giữ hoặc tù có thời hạn.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Trân trọng!

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương