Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

GIỮ TÀI SẢN SAU ĐÓ CHIẾM ĐOẠT CẤU THÀNH TỘI GÌ?

CÂU HỎI TƯ VẤN:

Thưa luật sư. Cho em hỏi trường hợp của em như sau:

Em và mấy người bạn làm công ty có tổ chức đi hat karaoke và có đánh cờ bạc. Em nhờ một người bạn đi cầm hộ em chiếc điện thoại. Nhưng chưa cầm tiền về đưa cho em thì bọn em bị công an bắt giữ. Không bắt được người này. Khi công an gọi lên làm việc đã lấy chiếc điện thoại của em giao nộp cho công an. Sau khi công an điều tra và xem xét đã trả lại chiếc điện thoại cho người mà em nhờ đi cầm. Và người đấy đã mang bán chiếc điện thoại của em 6 triệu đồng. Hỏi bây giờ em có thể trình báo lên công an người kia về tội "lạm dụng chiếm đoạt tài sản" được không ạ.

 

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi yêu cầu tư vấn đến Luatbinhduong.net, với vụ việc của bạn chúng tôi có quan điểm tư vấn như sau:

                             

Căn cứ theo quy định tại điều 175 Bộ luật hình sự năm 2015 về tội lạn dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản như sau:

 

Điều 175. Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản 



1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 4.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 4.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 174 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm hoặc tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: 



a) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó hoặc đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả; 



b) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản. 
 


Theo đó một hành vi cấu thành tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản phải đảm bảo những yếu tố trên. Đối chiếu với trường hợp của bạn, để xác định hành vi này cần quan tâm việc nhờ bạn cầm điện thoại theo hình thức nào. Nếu như bạn cùng người đồng nghiệp trong công ty có thỏa thuận về việc gửi giữ tài sản là chiếc điện thoai. Sau đó chiếm đoạt chiếc tài sản này thông qua hình thức bán lại chiếc điện thoại chiếm đoạt số tiền 6 triệu thì khi này có thể gửi yêu cầu tố giác đến cơ quan điều tra để tố giác về hành vi phạm này. Dựa vào mức độ vi phạm sẽ chịu trách nhiệm tương ứng.

 

Tuy nhiên liên quan đến việc này, trước hết bạn có thể lựa chọn hình thức thỏa thuận dân sự tự giải quyết vấn đề. Bởi lẽ việc nhờ gửi giữ chiếc điện thoại là một quan hệ dân sự, người bạn của bạn có nghĩa vụ bảo quản tài sản và trả lại tài sản đúng theo thỏa thuận. Hiện tại bạn này đang vi phạm nghĩa vụ nên bạn có quyền yêu cầu thực hiện đúng nghĩa vụ trả lại tài sản cho bạn.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Trân trọng!

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương