Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

GÂY THẤT THOÁT TÀI SẢN CỦA CÔNG TY CÓ BỊ TRUY CỨU TNHS KHÔNG?

CÂU HỎI TƯ VẤN:

Xin chào luật sư, em xin trình bày ngắn gọn về vấn đề của em và mong luật sự giúp đỡ tư vấn ! Em làm cho một khách sạn và trong một quá trình nhập nhiên liệu cụ thể là dầu diesel , đại loại là trong quá trình nhận còn sót lại khoảng 100 lit. 

Do người bảo vệ nghi ngờ cho em là chiếm đoạt, hiện tại thì lãnh đạo công ty đã họp bàn và đưa ra quyết định là do lỗi của em không tuân thủ theo quy trình nên để tình trạng còn sót lại nhiên liệu, nhưng không có hành vi ăn cắp, nhưng vì là một người đại diện cho công ty nên em bị đình chỉ công tác nhưng giải quyết trong nội bộ là em tự giác viết đơn xin nghỉ. Câu hỏi đặt ra cho em là nếu bị truy cứu trách nhiệm, hay giả sử nếu công ty đổi ý gọi công an điều tra thì em bị xử lý thế nào  ghi chú: số dầu diesel của khách sạn chưa mất, tạm hiểu là do sai quá trình nên bị ngăn chặn kịp thời, nếu tính ra tài sản có thể mất thành tiền là hơn 2 triệu  kính mong sự giúp đỡ tư vấn em có câu trả lời sớm nhất có thể. Cảm ơn luật sư!

 

TRẢ LỜI:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi tới Luatbinhduong.net, với trường hợp của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

 

Căn cứ theo Điều 173 Bộ Luật hình sự 2015 quy định về tội rộm cắp tài sản:

                                

 “1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

 

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

 

b) Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 174, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

 

c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

 

d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ;

 

đ) Tài sản là di vật, cổ vật.”

 

Một trong các biểu hiện của tội phạm trộm cắp là hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản của người khác. “Chiếm đoạt” là việc cố ý chuyển dịch trái pháp luật tài sản của người khác thành tài sản của mình. Ngoài ra, dấu hiệu nhận biết tội này là phải có hành vi “Lén lút”- hành vi cố ý giấu diếm, vụng trộm không để lộ ra nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác; việc che giấu có thể là che giấu toàn bộ (với tất cả mọi người) hoặc công khai trước sự chứng kiến của nhiều người nhưng vẫn che giấu hành vi phạm tội với chủ tài sản…

 

Nếu bạn thỏa mãn các yêu tố là có hành vi lén lút nhằm chiếm đoạt tài sản của công ty thì bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Trộm cắp  tài sản. Trong trường hợp bạn không có các dấu hiệu đó thì các bên có thể tiến hành thỏa thuận với nhau đưa ra phương án giải quyết nội bộ, yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Trân trọng!

                    

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương