Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

ĐIỀU KIỆN ĐỂ NGƯỜI CHỒNG GIÀNH QUYỀN TRỰC TIẾP NUÔI CON 12 THÁNG TUỔI SAU LY HÔN?

CÂU HỎI TƯ VẤN:

Vợ chồng tôi đã cưới được hơn 1 năm và có 1 con chung được 12 tháng tuổi. Cuộc sống gia đình không được như ý của vợ. Hai vợ chồng sống bình thường không có bạo lực gia đình nhưng về quan điểm sống không hợp nhau nên vợ đòi ly hôn. Tôi làm công ty giờ hành chính sáng 8h - 17h là về nhà, thu nhập hơn 20 triệu/ tháng, có 1 ngôi nhà đang ở tạm ổn tại quận 9 TPHCM, (nhà chưa có phép xây dựng nhưng đã ở ổn định được 5 năm, dự án nhỏ lẻ nhà xây dựng không phép, cả khu ai cũng vậy). Về phần vợ: ngành nghề điều dưỡng bệnh viện lớn tại TP.HCM làm theo ca, ca 1: 6h30 - 15h, ca 2: 15h - 21h, ca 3: 21h-6h30 nên thường xuyên vắng nhà không thể chăm con nhỏ được, về thu nhập khoảng 7 - 9 triệu/tháng nếu làm đủ thời gian. Và không có chỗ ở ổn định, nếu ly hôn thì có thể vợ tôi sẽ về nhà mẹ ruột ở Bình Dương, hơn nữa bên gia đình vợ có người em trai nghiện ma túy.

HỎI:

Tôi có thể giành quyền nuôi con được không? Vì từ khi có gia đình tôi trang trải hết, hơn nữa con nhỏ về đó ở cũng nguy hiểm vì có người nghiện ma túy, không biết chuyện gì xảy ra. Mong Luật sư giúp đỡ!

 

Trả lời tư vấn: Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Luatbinhduong.net, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Căn cứ thông tin bạn đã cung cấp, trường hợp này con của bạn mới 12 tháng tuổi. Do đó, khi giải quyết ly hôn thì con dưới 36 tháng tuổi sẽ được Tòa án xem xét giao cho mẹ trực tiếp nuôi theo Khoản 3 Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình 2014:

 

“1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

 

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

 

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”

 

Tuy nhiên, trong trường hợp này, để giành quyền nuôi con con bạn có các giải pháp như sau:

 

Thứ nhất, bạn có thể thỏa thuận với vợ bạn về người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn để đảm bảo tối đa lợi ích tinh thần và vật chất cho con. Bởi lẽ sau khi ly hôn mặc dù cha mẹ không còn chung sống với nhau nhưng cả cha lẫn mẹ đều có quyền thăm nom, chăm sóc con như nhau. Vì vậy, các bên có thể thỏa thuận với nhau về điều kiện nuôi con của mỗi người sao cho con cái có môi trường sống ổn định, phát triển tốt về mọi mặt.

 

Thứ hai, nếu không thể thỏa thuận được về việc trực tiếp nuôi con, bạn có thể yêu cầu Tòa án giao con cho bạn trực tiếp nuôi. Kèm theo yêu cầu của mình, bạn bắt buộc phải chứng minh người mẹ không có đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con như:

 

- Thu nhập hàng tháng ít hơn bạn; do đó đời sống vật chất của bé sẽ không được đảm bảo như sống với bạn;

 

- Người mẹ không có chỗ ở ổn định, lâu dài;

 

- Thời giờ làm việc của mẹ không ổn định, không có điều kiện quan tâm, chăm sóc bé;

 

- Môi trường sống của bé nếu về nhà ngoại có thể sẽ không lành mạnh khi tiếp xúc với người nghiện ma túy và hành vi của người cậu nghiện ma túy có thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Trân trọng !

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương