Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

ĐE DỌA TẠT AXIT CÓ CẤU THÀNH TỘI PHẠM KHÔNG?

Câu hỏi tư vấn:

 

Chào luật sư!

Tôi có một vài thắc mắc muốn nhờ luật sư tư vấn giúp tôi. Trường hợp của tôi như sau: 2 tháng gần đây tôi thường xuyên bị một người nhắn tin đe dọa tạt axit tôi và nhiều lần đến nơi tôi làm việc để đe dọa. Tôi và anh ta không có quan hệ gì cả.

Trước đây, anh ta có quan hệ tình cảm với chị gái tôi và đã có với nhau 1 đứa con, sau khi biết anh ta đã có gia đình thì chị gái tôi không muốn tiếp tục với anh ta nữa. Nhưng anh ta vẫn cố theo quấy phá chị tôi và đòi gặp con. Sau đó chị gái tôi làm đơn báo công an phường anh ta sống và được họ xử lý phạt hành chính anh ta. Sau một thời gian không thấy anh ta theo phá rối nữa thì gần đây anh ta tiếp tục đe dọa chị tôi bằng tin nhắn và theo dõi ngoài đường. Chị tôi đổi số điện thoại khác, anh ta không liên lạc được với chị tôi nên anh ta tìm đến nơi tôi làm việc nhiều lần nhưng không gặp tôi và có trực tiếp nói chuyện với 1 người đồng nghiệp của tôi với lời lẽ đe dọa tạt axit tôi. Anh ta tiếp tục nhắn tin đe dọa sẽ tạt axit tôi. Trong khi tôi không hề làm gì hay liên quan tới anh ta. Vậy luật sư cho tôi hỏi trường hợp của tôi thì phải làm như thế nào. Hành vi của anh ta sẽ bị xử lý như thế nào là thỏa đáng nhất. Tôi có những quyền lợi gì. Mong luật sư có thể tư vấn rõ giúp tôi.

Trân trọng cảm ơn!

 

Luật sư trả lời:

Chào bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới Luatbinhduong.net. Nội dung câu hỏi của bạn chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

 

2. Nội dung tư vấn:

Hành vi gọi điện, nhắn tin đe dọa tạt axit như vậy theo quy định tại Điểm g Khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP có quy định:

“3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

g) Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác;”

Nếu việc nhắn tin không mang tính đe dọa giết người mà chỉ là những lời đe dọa thông thường nhằm ép buộc người nhận tin nhắn phải thực hiện các yêu sách thì hành vi này không phạm tội hình sự nhưng bị xử phạt hành chính.

Nếu hành vi đe dọa tạt axit mà có mục đích giết người, khiến cho người bị đe dọa lo sợ rằng việc đe dọa này sẽ được thực hiện (như nhắn tin nhiều lần, tin nhắn dùng nhiều từ ngữ đe dọa gây hoang mang, lo lắng,..) thì hành vi của bạn bị truy cứu TNHS theo quy định tại Điều 133 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung 2017:

Điều 133. Tội đe dọa giết người

“1. Người nào đe dọa giết người, nếu có căn cứ làm cho người bị đe dọa lo sợ rằng việc đe dọa này sẽ được thực hiện, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Đối với 02 người trở lên;

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

c) Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

d) Đối với người dưới 16 tuổi;

đ) Để che giấu hoặc trốn tránh việc bị xử lý về một tội phạm khác”.

Trường hợp của bạn mới chỉ là đe dọa chứ chưa thực hiện, bạn và gia đình chỉ bị ảnh hưởng về tinh thần, chưa gây ra bất kỳ thương tích gì về sức khỏe hay con người, nên nếu có thể, người đe dọa bạn mới chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Nhưng nếu người đó thực hiện hành vi đe dọa đó, khiến bạn hoặc người thân bị tổn hại sức khỏe thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo mức độ nghiêm trọng:

Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

“1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

b) Dùng a-xít sunfuric (H2SO4) hoặc hóa chất nguy hiểm khác gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác;”

Điều 135. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh

“1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân đối với người đó hoặc đối với người thân thích của người đó, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm”.

Với trường hợp của bạn, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp và sự an toàn cho bản thân cũng như chính gia đình mình, bạn cần làm đơn tố cáo hành vi vi phạm của kẻ đe dọa tới cơ quan điều tra công an quận, huyện.

Trong trường hợp có đủ cơ sở xử lý về hình sự, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với người vi phạm. Nếu vi phạm có dấu hiệu phạm tội hình sự nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, cơ quan công an ra quyết định xử phạt hành chính đồng thời áp dụng một số biện pháp khác theo quy định của pháp luật buộc người vi phạm chấm dứt hành vi.

Để có chứng cứ nộp kèm theo đơn tố cáo, người nhận tin nhắn cần cung cấp cho cơ quan điều tra các tin nhắn đe dọa khủng bố tinh thần, các biên bản làm việc của công an xã, phường về việc kẻ đe dọa. Ngoài ra, nạn nhân có thể cung cấp cho cơ quan điều tra lời khai của các nhân chứng để cơ quan điều tra có thêm thông tin khi giải quyết vụ việc.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Trân trọng!

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương