Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

ĐÁNH NGƯỜI TRONG KHI BẮT GIỮ NGƯỜI PHẠM TỘI CÓ CHỊU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ KHÔNG?

NỘI DUNG CÂU HỎI:

Luật sư cho em hỏi, nhóm tụi em khi đi ăn tiệc tại quán, bạn em có xảy ra gây gổ với 1 thanh niên khác và đã bị đâm. Khi đâm xong thanh niên đó bỏ chạy, và bỏ lại xe tại quán. Nhóm em đã để lại số điện thoại liên lạc và nói với chủ quán khi nào thanh niên đó quay lại lấy xe thì gọi điện để nhóm em bắt giữ lại. Khoảng 1 tiếng sau thanh niên đó quay lại. Và nhóm em nhận được cuộc gọi. Đã đi đến và đuổi theo bắt giữ thanh niên đó lại. (do thanh niên đó vẫn cầm con dao khi đâm bạn em trong người nên nhóm em đã đánh thanh niên đó để khống chế lấy dao) sau khi đánh xong tụi e đã chở thanh niên đó vào bệnh viện để cấp cứu. Và thanh niên đó đã bị công an bắt ngay tại bệnh viện. Bạn em đã mất trong bệnh viện mấy ngày sau đó.Về phía bạn em thì cơ quan có thẩm quyền đang giải quyết với với thanh niên kia, còn về phía nhóm em, luật sư cho em hỏi tình tiết như vậy nhóm em có bị tội gì không. Và có bị tội nặng tới nỗi phải đi tù không. 

Em chân thành cảm ơn! 

 

TRẢ LỜI:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi những thắc mắc của bạn tới Luatbinhduong.net. Với những thông tin bạn cung cấp chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

 

Căn cứ theo quy định tại Điều 24 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về gây thiệt hại trong khi bắt giữ người phạm tội như sau:

 

“Điều 24. Gây thiệt hại trong khi bắt giữ người phạm tội

 

1. Hành vi của người để bắt giữ người thực hiện hành vi phạm tội mà không còn cách nào khác là buộc phải sử dụng vũ lực cần thiết gây thiệt hại cho người bị bắt giữ thì không phải là tội phạm.

 

2. Trường hợp gây thiệt hại do sử dụng vũ lực rõ ràng vượt quá mức cần thiết, thì người gây thiệt hại phải chịu trách nhiệm hình sự.”

 

Theo thông tin bạn cung cấp, nhóm của bạn đã đánh thanh niên đó nhằm khống chế lấy dao để bắt giữ người thanh niên đã thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi đánh người đó của nhóm bạn có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không  phụ thuộc vào mức độ cần thiết của việc buộc phải sử dụng vũ lực:

 

-Trường hợp gây thiệt hại do sử dụng vũ lực trong mức cần thiết thì không phải tội phạm;

 

-Trường hợp gây thiệt hại rõ ràng vượt quá mức cần thiết thì người gây thiệt hại phải chịu trách nhiệm hình sự.

 

Cụ thể trách nhiệm hình sự trong trường hợp gây thiệt hại do vượt quá mức cần thiết khi bắt giữ người phạm tội quy định tại Điều 136 Bộ luật hình sự 2015, như sau:

 

“Điều 136. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng hoặc do vượt quá mức cần thiết khi bắt giữ người phạm tội

 

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng hoặc do vượt quá mức cần thiết khi bắt giữ người phạm tội, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

 

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm:

 

a) Đối với 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

 

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên.

 

3. Phạm tội dẫn đến chết người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm.”

 

Như vậy, hành vi đánh người thanh niên đó của nhóm bạn có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không  phụ thuộc vào mức độ cần thiết của việc buộc phải sử dụng vũ lực khi bắt giữ người thanh niên đó.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Trân trọng!

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương