Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

ĐĂNG KÍ GIẤY KHAI SINH CHO CON NGOÀI GIÁ THÚ NHƯ THẾ NÀO?

CÂU HỎI:

Tôi đang trong giai đoạn chờ ly hôn, tình cờ tôi gặp được cô ấy cũng ở hoàn cảnh giống tôi, 2 chúng tôi đồng cảm và cùng đến với nhau sống như vợ chồng kết quả chúng tôi đã có con với nhau. Vậy con chúng tôi có được làm khai sinh không, xin luật sư tư vấn giúp tôi.

Xin cảm ơn Luật sư!

 

TRẢ LỜI:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Luatbinhduong.net. Nội dung câu hỏi của chúng tôi tư vấn cụ thể như sau:

 

Việc bạn chưa có quyết định ly hôn với vợ mà đã chung sống và có con với người phụ nữ khác là đã vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình, do đó, bạn và người phụ nữ kia không được pháp luật công nhận quan hệ vợ chồng. Tuy nhiên việc đăng ký khai sinh là quyền của đứa trẻ đồng thời cũng là nghĩa vụ của cha mẹ đối với con cái và  bé vẫn được làm giấy khai sinh.

 

Trường hợp 1: bạn muốn đứa bé được mang họ của cha và ghi tên cha trong giấy khai sinh bạn có thể kết hợp giải quyết việc đăng ký khai sinh và nhận cha cho con theo hướng dẫn tại Điều 12 Thông tư 15/2015/TT-BTP, cụ thể:

Khi đăng ký khai sinh cho trẻ em mà có người yêu cầu đăng ký nhận cha, mẹ, con thì cơ quan đăng ký hộ tịch kết hợp giải quyết thủ tục đăng ký khai sinh và thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ, con như sau:

1. Hồ sơ gồm:

a) Tờ khai đăng ký khai sinh và Tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ, con theo mẫu quy định;

b) Giấy chứng sinh hoặc giấy tờ thay Giấy chứng sinh theo quy định tại Khoản 1 Điều 16 của Luật hộ tịch; 

c) Chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại Điều 11 của Thông tư này.

2. Các giấy tờ khác, trình tự giải quyết được thực hiện theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 16 và Điều 25 của Luật Hộ Tịch trong trường hợp thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp xã; theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 36 và Điều 44 của Luật Hộ tịch thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Nội dung đăng ký khai sinh xác định theo quy định tại Điều 4 của Nghị định số 123/2015/NĐ-CP. Giấy khai sinh và Trích lục đăng ký nhận cha, mẹ, con được cấp đồng thời cho người yêu cầu.

=>  Bạn có chứng cứ chứng minh quan hệ cha con theo quy định tại Điều 11 của Thông tư 15/2015/TT-BTP thể bằng giấy xét nghiệm ADN.

 

Trường hợp 2: đứa trẻ mang họ mẹ và chỉ có tên của mẹ trong giấy khai sinh:

Quy định của pháp luật về hộ tịch mẹ có thể tự đến UBND cấp xã nơi cư trú để tiếng hành thủ tục đăng ký khai sinh cho con. Hồ sơ đăng ký giấy khai sinh bao gồm: 

+ Tờ khai theo mẫu;

+ Giấy chứng sinh hoặc văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh;

+ Các giấy tờ tùy thân như: Chứng minh thư nhân dân/ thẻ căn cước công dân, sổ hộ khẩu, ...

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Trân trọng!

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương