Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

CON NGOÀI GIÁ THÚ CÓ ĐƯỢC HƯỞNG THỪA KẾ KHÔNG?

CÂU HỎI TƯ VẤN:

Chào luật sư tôi muốn hỏi trường hợp thừa kế của con ngoài giá thú như sau:

Tôi sinh sống không có hôn thú với chồng và có hai đứa con (dưới 18 tuổi). Tháng 4/2005, chồng tôi mất có để lại di chúc cho toàn bộ tài sản trị giá khoảng 2 tỉ đồng cho người vợ trước và ba người con với vợ trước.

Cho tôi hỏi, tôi đã yêu cầu vợ trước của chồng tôi chia thừa kế cho con tôi nhưng bà không đồng ý. Vậy pháp luật có bảo vệ quyền được hưởng thừa kế của hai con tôi không?

Xin cảm ơn luật sư!

 
Trả lời: 

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Luatbinhduong.net, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

- Thứ nhất, Pháp luật dân sự không phân biệt quyền thừa kế theo pháp luật của con trong giá thú hay ngoài giá thú đối với di sản của cha. Vì vậy, nếu bà có đầy đủ chứng cứ để chứng minh hai người con của bà là con của người chồng bà sinh sống  không có hôn thú. thì hai người này vẫn được pháp luật bảo vệ quyền được hưởng thừa kế. Khi đó, con của bà được coi là con đẻ của chồng bà. Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 651  Bộ luật dân sự 2015 về hàng thừa kế theo pháp luật thì con bà thuộc diện hàng thừa kế thứ nhất.

 

Thứ hai, theo quy định tại Điều 644 Bộ luật dân sự năm 2015 thì con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng hoặc con đã thành niên mà không có khả năng lao động vẫn được hưởng phần di sản bằng 2/3 suất của một người thừa kế theo pháp luật trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn 2/3 suất đó (trừ khi họ là những người từ chối hưởng di sản hoặc họ là những người không có quyền hưởng di sản). Như vậy, hai con bà đều dưới 18 tuổi, là hai con chưa thành niên nên theo quy định tại Điều 644 Bộ luật dân sự 2015 thì cho dù chồng bà để lại di chúc nhưng không chia tài sản cho con bà thì con bà vẫn được hưởng phần di sản bằng 2/3 suất của một người thừa kế theo pháp luật.

 

Bà có thể khởi kiện tại tòa án nhân dân huyện nơi cư trú cuối cùng của chồng bà trước khi chết để đòi lại quyền lợi cho con mình.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Trân trọng!

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương