Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

CON GÂY THIỆT HẠI, BỐ MẸ CÓ PHẢI BỒI THƯỜNG?

Câu hỏi:

Chào luật sư!

Con trai tôi học lớp 6. Trong giờ ra chơi, cháu đang ngồi thì bị 3 bạn nam lớp khác xông vào khênh con tôi: 1 cháu cầm chân, 1 cháu cầm tay, 1 cháu cầm đầu khênh lên. Trong lúc đó, cháu cầm đầu con trai tôi bỏ tay ra làm con trai tôi bị đập gáy xuống đất dẫn đến chấn thương sọ não nhẹ và hiện nay vẫn đang phải nằm viện để theo dõi. Hiện nay, tôi phải xin nghỉ làm để vào viện chăm sóc cháu. Tuy nhiên, hiện nay phụ huynh của 3 cháu kia chỉ có ý định bồi thường 1 phần chi phí chữa trị cho con trai tôi. Xin Luật sư tư vấn giúp như vậy có thỏa đáng không? Nếu không, thì trong trường hợp này, những khoản bồi thường mà 3 phụ huynh đó phải trả là gì? Mong sớm nhận được hồi âm của Luật sư.

Cảm ơn Luật sư rất nhiều !

 

Trả lời: 

Cảm ơn bạn đã tin tưởng lựa chọn tư vấn bởi Luatbinhduong.net, chúng tôi xin tư vấn cho trường hợp của bạn như sau:

Điều 12 Bộ luật dân sự 2015 có quy định về tuổi chịu trách nhiệm hình sự như sau:

Điều 12. Tuổi chịu trách nhiệm hình sự

1. Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà Bộ luật này có quy định khác.

2. Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng quy định tại một trong các điều 123, 134, 141, 142, 143, 144, 150, 151, 168, 169, 170, 171, 173, 178, 248, 249, 250, 251, 252, 265, 266, 286, 287, 289, 290, 299, 303 và 304 của Bộ luật này.”.

Theo thông tin anh cung cấp thì các bé thực hiện hành vi khênh con trai của anh lên học cùng lớp 6 với cháu nên chỉ rơi vào độ tuổi 11 -12 tuổi. Đây là độ tuổi chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự nên trách nhiệm hình sự với các cháu bé này sẽ không đặt ra.

Về vấn đề bồi thường thiệt hại khi sức khỏe bị xâm phạm,Điều 590 Bộ luật dân sự 2015 có quy định như sau:

Điều 590. Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm

1. Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm bao gồm:

a) Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;

b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại;

c) Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại;

d) Thiệt hại khác do luật quy định.

2. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp sức khỏe của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có sức khỏe bị xâm phạm không quá năm mươi lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Như vậy, pháp luật quy định về trường hợp gây thiệt hại cho sức khỏe của người khác thì phải bồi thường. Mức bồi thường do hai bên thỏa thuận dựa trên các căn cứ về viện phí, thiệt hại thực tế của cha mẹ phải nghỉ việc chăm sóc con, các chi phí khác và khoản tiền bồi đắp về tinh thần,…

Tuy nhiên, ở độ tuổi 11 -12 tuổi thì các cháu bé kia vẫn chưa đủ năng lực chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định tại Khoản 2, Điều 586 – Bộ luật Dân sự 2015:

                                                                                        

Điều 586. Năng lực chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cá nhân

2. Người chưa đủ mười lăm tuổi gây thiệt hại mà còn cha, mẹ thì cha, mẹ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại; nếu tài sản của cha, mẹ không đủ để bồi thường mà con chưa thành niên gây thiệt hại có tài sản riêng thì lấy tài sản đó để bồi thường phần còn thiếu, trừ trường hợp quy định tại Điều 599 của Bộ luật này.

Như vậy, trong trường hợp này, cha mẹ của những cháu bé có hành vi khiêng con anh lên và để ngã cháu, dẫn đến chấn thương sọ não có trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Cha mẹ của những cháu này phải đứng ra bồi thường một khoản chi phí thích đáng cho gia đình anh dựa trên sự thỏa thuận của các bên.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Trân trọng!

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương