Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

CHƯA KÍ HỢP ĐỒNG CHÍNH THỨC, NGHỈ VIỆC CÓ PHẢI CHỊU NGHĨA VỤ VỚI CÔNG TY KHÔNG?

Nội dung câu hỏi tư vấn:

Em chào Luật sư. Em đang gặp phải tình huống như sau, nhờ luật sự xem giúp em. Em làm tại công ty A từ ngày 15/3 đến ngày 25/5 (chưa kí hợp đồng chính thức) thì em xin nghỉ. Khi nghỉ em viết đơn trước 2 ngày và ngày thứ 3 em xin vắng mặt. Trước đó ngày 3/5 em có thuê khách sạn với danh nghĩa công ty, và sau khi dùng dịch vụ khách sạn gửi hóa đơn đỏ về. Em cất trong tủ và chưa tiến hành làm thủ tục thanh toán cho đến ngày em nghỉ. Vì vị trí của em không có ai thay thế nên em không bàn giao lại. Bây giờ khách sạn yêu cầu thanh toán, em có nhờ đồng nghiệp tìm hóa đơn và tiến hành thanh toán giúp nhưng họ tìm bảo không thấy. Như vậy công ty sẽ trừ trực tiếp trên lương của em theo giá trị hóa đơn là 1.600.000VND. Như vậy theo luật nhân sự có đúng không ạ? Vì theo em nghĩ khi đã nghỉ việc thì không còn trách nhiệm với công việc của công ty, và em cũng không làm thiệt hại tài sản hay gì cả.

Mong luật sư tư vấn giúp ạ. Em cảm ơn!.

Trả lời tư vấn: 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Luatbinhduong.net, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Trường hợp của bạn, vì bạn không đề cập đến loại hợp đồng lao động và loại công việc, tính chất công việc của bạn nên chúng tôi không thể xác định được hợp đồng lao động của bạn. Tuy nhiên, việc bạn càm giữ hóa đơn đỏ và không làm thủ tục để công ty thanh toán thì yếu tố lỗi là ở bạn, do đó kể cả khi bạn đã nghỉ việc bạn vẫn có nghĩa vụ thanh toán hết tất cả nghĩa vụ tài sản với công ty.

Mặt khác, việc công ty trừ trực tiếp tiền vào lương của bạn là trái với quy định của pháp luật, cụ thể những quy định cấm khi xử trí kỷ luật lao động tại Điều 128 BLLĐ 2012:

"1. Xâm phạm thân thể, nhân phẩm của người lao động.

2. Dùng hình thức phạt tiền, cắt lương thay việc xử lý kỷ luật lao động.

3. Xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động có hành vi vi phạm không được quy định trong nội quy lao động."

Do đó, về nguyên tắc công ty vẫn phải trả đủ lương cho bạn nhưng bạn vẫn phải có nghĩa vụ hoàn trả trách nhiệm tài sản cho công ty. 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Trân trọng!

 

CHIA SẺ:
 
Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương