Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

CHO NGƯỜI KHÁC MƯỢN XE ĐI CẦM CỐ NHƯNG KHÔNG TRẢ LẠI THÌ LÀM NHƯ THẾ NÀO?

Nội dung câu hỏi:

Em có mua 1 cái xe máy trả góp chưa giả hết tiền , bạn em có hỏi mượn xe em đi cắm lấy 1 số tiền là 10 triệu nói là tối sẽ lấy ra hoặc là sáng mai, nhưng đến thời điểm này là hơn 1 tháng rồi vẫn chưa lấy ra để mà  trả em , em không đưa cho bất cứ 1 giấy tờ gì hết chỉ cho mượn riêng cái xe thôi, lần nào em cũng gọi điện thoại hỏi để lấy xe nhưng không bao giờ nghe máy, em nhắn tin cũng không trả lời, liệu em đi báo công an thì có thể lấy xe ra không vậy, và em có bị mất tiền lấy xe không vậy, em cũng có xem những bài viết ở trên , người ta nói là , đây là tội danh lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản có đúng không ạ

 

Trả lời: Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Luatbinhduong.net, với câu hỏi của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau

 

Thứ nhất, vấn đề truy cứu trách nhiệm hình sự

 

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đã đồng ý cho người bạn của mình sử dụng xe của bạn để đi cầm cố với số tiền là 10 triệu đồng.  Tội lạm dung tín nhiếm chiếm đoạt tài sản được quy định tại Điều 175 Bộ luật hình sự 2015

 

Điều 175. Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

 

1. Người nào thực hiện một trong những hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 4.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 4.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 174 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm hoặc tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại hoặc tài sản có giá trị đặc biệt về mặt tinh thần đối với người bị hại, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

 

a) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản đó hoặc đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả;

 

b) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản…”

Bạn có quyền đến cơ quan công an để trình báo sự việc, nếu xác định người bạn của bạn có một trong các hành vi dưới đây thì có đủ căn cứ để cơ quan có thẩm quyền ra quyết định khởi tố vụ án hình sự.

- Một là, sau khi được bạn đồng ý cho mượn xe đi cầm cố, người bạn của bạn có thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt số tiền có được từ việc đi cầm cố xe hoặc đến thời hạn trả lại xe theo thỏa thuận mặc dù có điều kiện nhưng cố tình không trả.

- Hai là, người bạn của bạn đã dùng số tiền đi cầm cố xe vào mục đích bất  hợp pháp dẫn đến việc không có khả năng chuộc lại xe cho bạn

Thứ hai, vấn đề nhận lại xe máy đã bị cầm cố.

Đối với trường hợp của bạn, tồn tại hai giao dịch dân sự: một là giao dịch dân sự về việc cho mượn xe để đi cầm cố giữa bạn và người bạn của bạn, hai là giao dịch dân sự về việc cầm cố xe máy giữa người bạn của bạn và bên nhận cầm cố.

Do bạn và người bạn của bạn có thỏa thuận về việc bạn cho người này mượn xe nên người bạn này có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ trả lại xe cho bạn theo như sự thỏa thuận của 2 bên. Nếu người bạn của bạn không tự nguyện thực hiện nghĩa vụ thì bạn có thể khởi kiện đến Tòa án nhân dân cấp quận (huyện) nơi người bạn này cư trú, làm việc để yêu cầu Tòa án giải quyết. Còn bên nhận cầm cố có trách nhiệm thực hiện quyền và nghĩa vụ theo hợp đồng cầm cố đã được giao kết với người bạn của bạn.

Nếu bạn muốn lấy lại ngay chiếc xe của mình thì bạn cần đến gặp trực tiếp bên nhận cầm cố để thỏa thuận về vấn đề này.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất. Trân trọng!

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương